"โรซาลีนน์ คาร์เตอร์" อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโรซาลีนน์ คาร์เตอร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ผู้เป็นภริยาของนายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี ที่บ้านพักในรัฐจอร์เจีย โดยนางคาร์เตอร์จากไปอย่างสงบท่ามกลางครอบครัวที่อยู่เคียงข้างในวาระสุดท้าย

ศูนย์คาร์เตอร์ (Carter Center) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรและก่อตั้งโดยครอบครัวคาร์เตอร์แถลงว่า นางโรซาลีนน์ คาร์เตอร์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) โดยแม้ว่าเธอได้รับการวินิจฉัยเมื่อเดือนพ.ค.ปีนี้ว่าเป็นโรคสมองเสื่อม แต่เธอก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่บ้านพักในเขตเพลนส์ รัฐจอร์เจีย

นายจิมมี คาร์เตอร์ กล่าวว่า โรซาลีนน์เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา เป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจที่ดี และยังกล่าวด้วยว่า "สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของผม คือการได้แต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกับโรซาลีนน์"

ทางด้านนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 คนปัจจุบันของสหรัฐได้กล่าวยกย่องนางโรซาลีนน์ในฐานะผู้ที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุทิศตัวในการทำงานด้านสุขภาพจิตและสิทธิสตรี

ขณะที่นางลอรา บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ผู้เป็นภริยาของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวคาร์เตอร์ พร้อมกับกล่าวยกย่องนางโรซาลีนน์ว่าเป็นสตรีที่มีความแข็งแกร่ง และเป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ