ออสเตรเลียจ่อห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง เริ่มม.ค. 2567

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ออสเตรเลียมีแผนจะห้ามการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งตั้งแต่เดือนม.ค. 2567 เพื่อพยายามลดการเสพติดสารนิโคตินในหมู่เยาวชน โดยทางการออสเตรเลียจะออกกฎหมายใหม่เพื่อยับยั้งการผลิต การโฆษณา และการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยุติการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อสันทนาการ โดยการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามักถูกโฆษณาว่าเป็นหนึ่งในวิธีเลิกบุหรี่ แต่ทางรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียชี้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าทำให้คนรุ่นใหม่เกิดการเสพติดสารนิโคติน

ทั้งนี้ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม มีตลับบรรจุของเหลวที่ประกอบด้วยสารนิโคติน สารปรุงแต่งรสสังเคราะห์ และสารเคมีอื่น ๆ อีกหลายประเภท

ตั้งแต่ปี 2564 ทางการออสเตรเลียถือว่าการซื้อหรือการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไอน้ำโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม อัตราการเสพติดสารนิโคตินก็ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์เมื่อต้นปีนี้พบว่า มีวัยรุ่นมากกว่า 1 ใน 4 ที่มีอายุระหว่าง 14-17 ปีเคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า ในขณะที่การวิจัยจากสภามะเร็งของออสเตรเลียพบว่า วัยรุ่น 9 ใน 10 คนในกลุ่มอายุดังกล่าวสามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคตินได้อย่างง่ายดาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ