อาลีบาบา คลาวด์ เผยระบบบริการล่ม 2 ชั่วโมง กระทบ 8 ภูมิภาคทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริการคลาวด์ของอาลีบาบาแจ้งว่าประสบปัญหาการหยุดชะงักเป็นเวลานานเกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และสหรัฐ นับเป็นการประสบปัญหาเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 1 เดือน

ผลกระทบหลักอยู่ที่ผลิตภัณฑ์จัดการฐานข้อมูลของอาลีบาบา คลาวด์ หลายรายการ รวมถึงรุ่น PostgreSQL, Redis และ MySQL โดยปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐ คือหนึ่งใน 8 ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ

"ในวันที่ 27 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 09.16 น. ตามเวลาปักกิ่ง อาลีบาบา คลาวด์ ตรวจสอบพบความผิดปกติในคอนโซลและการเข้าถึง OpenAPI สำหรับผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูล โดยปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วในเวลา 10.58 น. ของวันเดียวกัน" อาลีบาบา คลาวด์ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ในวันอังคาร (28 พ.ย.)

ปัญหาล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากการหยุดชะงักของบริการเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งกินเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง และส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์เป็นวงกว้าง และกระทบหลายพื้นที่ทั่วโลกมากกว่าปัญหาในครั้งที่ผ่านมา

ข้อมูลจากไอดีซี เผยว่า อาลีบาบาคือผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายใหญ่ที่สุดของจีน โดยครองส่วนแบ่งการตลาด 29.9% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ตามด้วยหัวเว่ย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 13.2% และไชน่าเทเลคอม ที่ 12.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ