ไต้หวันแนะคนสูงอายุ-คนอายุน้อยเลี่ยงเยือนจีน หลังโรคทางเดินหายใจระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 30, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเรียกร้องในวันนี้ (30 พ.ย.) ให้ผู้สูงอายุ เด็กอายุน้อยและกลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหลีกเลี่ยงการเดินทางเยือนจีน หลังจากมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในจีน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอให้จีนเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ WHO เน้นย้ำว่า โรคทางเดินหายใจนี้ไม่ได้แพร่ระบาดสูงเท่ากับช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันระมัดระวังเกี่ยวกับโรคระบาดในจีน นับตั้งแต่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์สเริ่มต้นแพร่ระบาดในจีน ก่อนลามไปยังประเทศอื่น ๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 800 รายในปี 2545-46

รายงานระบุว่า ในตอนแรกจีนพยายามจะปกปิดเรื่องการระบาดดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า เนื่องจากมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในจีน "ดังนั้น ผู้สูงอายุ เด็กอายุน้อย และกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องไม่ควรเดินทางเยือนจีนโดยไม่จำเป็น"

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า หากบุคคลใดมีความจำเป็นต้องเดินทางเยือนจีนก็ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดและโรคโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า การป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในจีนนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่เผชิญกันในทุกประเทศและทางการจีนก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ