จีนยืนยันผลตรวจสอบแล้วยังไม่พบโรคใหม่จากการติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 2, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่พบโรคติดเชื้อใหม่ ๆ ในการตรวจสอบเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจในประเทศจีนแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนพบโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการจำกัดเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวดในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ด้านนางมาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ รักษาการผู้อำนวยการแผนกการเตรียมความพร้อมและการป้องกันโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ยังไม่สูงเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด พร้อมเน้นย้ำว่า ยังไม่มีการพบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือเชื้อโรคชนิดใหม่ ๆ แต่อย่างใด

นางฟาน เคอร์โคฟกล่าวว่า การพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่เด็กจำนวนมากล้มป่วยมากขึ้นด้วยการติดเชื้อโรคต่าง ๆ หลังจากที่พวกเขาได้รับการปกป้องจากเชื้อโรคเหล่านี้เป็นระยะเวลา 2 ปีในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางฟาน เคอร์โคฟกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสแตทซึ่งเป็นสำนักข่าวด้านสุขภาพเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (24 พ.ย.) ว่า "เราสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งคลื่นการระบาดในปัจจุบันที่พวกเขาประสบอยู่นั้น ยังไม่ถึงจุดสูงสุดที่พวกเขาเคยพบเจอในช่วงปี 2561-2562"

"นี่ไม่ใช่สัญญาณบ่งชี้ของเชื้อโรคชนิดใหม่หรือโรคที่ไม่คุ้นเคย นี่เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้ว และเป็นสิ่งที่ประเทศส่วนใหญ่เผชิญเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว" นางฟาน เคอร์โคฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ