สื่อตีข่าว "แอปเปิ้ล" แจ้งซัพพลายเออร์ใช้แบตเตอรี่จากอินเดียผลิต iPhone 16

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า แอปเปิ้ลได้แจ้งต่อบรรดาซัพพลายเออร์ผู้ผลิตส่วนประกอบโทรศัพท์มือถือเกี่ยวกับความประสงค์ในการใช้แบตเตอรี่จากโรงงานในอินเดียสำหรับการผลิต iPhone 16 ซึ่งเป็น iPhone รุ่นถัดไป โดยการตัดสินใจครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของแอปเปิ้ลในการขยายห่วงโซ่อุปทาน โดยหันไปพึ่งพาการผลิตในอินเดียมากขึ้น และเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากจีน

รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ เช่น ดีเซย์ (Desay) ของจีน ได้รับคำแนะนำให้ก่อตั้งโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในอินเดีย นอกจากนี้ ซิมโพล เทคโนโลยี (Simplo Technology) บริษัทแบตเตอรี่ของไต้หวันซึ่งเป็นอีกหนึ่งซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ล ก็ถูกกระตุ้นให้ขยายการผลิตในอินเดียเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในอนาคต

นายราจีฟ จันทรเสกขาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย กล่าวว่า ทีดีเค คอร์ป (TDK Corp) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น จะเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไออนสำหรับ iPhone ในอินเดีย ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการผลิต (Production Linked Incentive - PLI) ของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะย้ายอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่มายังอินเดีย

นายจันทรเสกขาร์กล่าวอีกว่า ทีดีเค คอร์ปกำลังสร้างโรงงานขนาด 180 เอเคอร์ในเมืองมาเนสาร์ของรัฐหรยาณา เพื่อสร้างเซลล์แบตเตอรี่ซึ่งจะใช้ใน iPhone

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลได้แจ้งรัฐบาลอินเดียว่าแผนการผลิตในท้องถิ่นอาจได้รับผลกระทบ หากอินเดียปฏิบัติตามกฎของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งกำหนดให้ iPhone ทุกเครื่องเปลี่ยนไปใช้ระบบการชาร์จแบบทั่วไป

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงเอกสารรัฐบาล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามของแอปเปิ้ลที่ต้องการขอให้ยกเว้นหรือเลื่อนการใช้ระบบการชาร์จแบบทั่วไป ซึ่งคำขอนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลอินเดียพยายามผลักดันให้มีการบังคับใช้หัวชาร์จแบบ USB-C บนสมาร์ตโฟน ซึ่งคล้ายคลึงกับใน EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ