ยอดขายนิยายจีนออนไลน์พุ่งในต่างชาติ อานิสงส์ AI แปลงานเร็ว แถมได้หลายภาษา

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2023 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ลิเทอเรเจอร์ (China Literature) แพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ของจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเท็นเซ็นต์ เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ระบุว่า อุตสาหกรรมวรรณกรรมออนไลน์ของจีนมียอดขายในต่างประเทศเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยได้อานิสงส์จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ซึ่งช่วยให้เว็บไซต์นิยายจีนได้รับการแปลอย่างรวดเร็ว สำหรับลูกค้าในต่างประเทศ

ในปี 2565 อุตสาหกรรมนิยายออนไลน์ของจีน มียอดขายจากต่างประเทศมากถึง 4.06 พันล้านหยวน (572 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาคมสื่อเสียง-วิดีโอและสื่อดิจิทัลแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานการค้าภายใต้กรมประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเน้นย้ำถึงบทบาทของเทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

เครื่องมือเอไอเหล่านี้ได้พัฒนากระบวนการแปลซึ่งก่อนหน้านี้ต้องใช้คนเป็นจำนวนมาก และสามารถปรับเนื้อหาภาษาจีนเป็นภาษาต่างสำหรับตลาดทั่วโลกได้

ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมวรรณกรรมจีนได้เผยแพร่สิ่งพิมพ์ออนไลน์มากกว่า 34 ล้านฉบับ โดยบางฉบับได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 20 ภาษา และวางจำหน่ายในกว่า 40 ประเทศและภูมิภาคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ ยุโรป และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ