สิงคโปร์ลุยสอบสวนผู้ต้องสงสัยคดีฉ้อโกง-ฟอกเงินหลายร้อยราย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 8, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตำรวจสิงคโปร์ระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้เกือบ 400 รายที่น่าจะมีส่วนพัวพันกับการฉ้อโกงและบัญชีม้า หลังจากหน่วยงานต่าง ๆ ของสิงคโปร์เพิ่มความพยายามในการตรวจสอบการฉ้อโกงที่มุ่งเป้าไปที่ประชาชนทั่วไป

กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ (SPF) ระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ต้องสงสัยกำลังให้ความร่วมมือในการสืบสวน หลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีมากกว่า 1,200 คดีที่เกี่ยวกับการลงทุน, อีคอมเมิร์ซ, สินเชื่อ และการหลอกรักออนไลน์ (Internet love scams) ซึ่งมีรายงานความเสียหายจากเหยื่อมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ตำรวจกล่าวว่า "ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้กำลังถูกสอบสวนในข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงิน และให้บริการการชำระเงินโดยไม่มีใบอนุญาต" โดยความผิดฐานฉ้อโกงมีโทษปรับและโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

รายงานระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ดำเนินการปราบปรามขบวนการฟอกเงินอย่างจริงจัง ซึ่งรวมถึงการยึดทรัพย์มูลค่ามากกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในการสืบสวนคดีฟอกเงินครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย และก่อให้เกิดคำถามใหม่ ๆ ตามมาเกี่ยวกับความพยายามตลอดระยะเวลาหลายสิบปีของสิงคโปร์ในการดึงดูดชาวต่างชาติที่ร่ำรวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ