"อินเทล" รุกเปิดตัวชิปเอไอใหม่ หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจาก "อินวิเดีย"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล (Intel) เปิดตัวชิปคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) รวมถึง Gaudi3 ซึ่งเป็นชิปปัญญาประดิษฐ์สำหรับซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) โดย Gaudi3 จะวางจำหน่ายในปีหน้า และจะแข่งขันกับชิปที่คล้ายคลึงกันจากคู่แข่งอย่างอินวิเดีย (Nvidia) และเอเอ็มดี (AMD) ซึ่งใช้สำหรับโปรแกรมเอไอที่ใช้พลังงานสูง

โมเดลเอไอยอดนิยมเช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ทำงานบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของอินวิเดีย ในระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผลักดันให้หุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นเกือบ 230% ในปีนี้ ขณะที่หุ้นของอินเทล เพิ่มขึ้น 63% โดยขณะนี้อินเทลและเอเอ็มดี ประกาศเปิดตัวชิปของตนเอง เพื่อเจาะเข้าสู่ตลาดนี้ และหวังว่าจะดึงดูดบรรดาบริษัทเอไอออกจากอินวิเดียซึ่งกำลังครองตลาด

แม้ว่าอินเทลจะไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจง แต่ชิป Gaudi3 ก็อยู่ในตำแหน่งที่จะแข่งขันกับชิป H100 ของอินวิเดีย ซึ่งเป็นตัวเลือกหลักสำหรับบริษัทที่สร้างชิปกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันเอไอ นอกจากนี้ ชิป Gaudi3 จะแข่งขันกับชิป MI300X ของเอเอ็มดี ที่ใกล้จะเปิดตัว โดยอินเทลจะเริ่มส่งมอบชิป Gaudi3 ให้กับลูกค้าในปี 2567

ทั้งนี้ อินเทลสร้างชิป Gaudi มาตั้งแต่ปี 2562 หลังจากซื้อกิจการฮาบานา แล็บส์ (Habana Labs) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาชิป

"เรามองเห็นความตื่นเต้นที่มีต่อปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ซึ่งเป็นดาวเด่นของวงการในปี 2566" นายแพท เกลซิงเกอร์ ซีอีโอของอินเทลกล่าวระหว่างงานเปิดตัวที่นิวยอร์ก ซึ่งมีการเปิดตัว Gaudi3 และชิปอื่น ๆ ที่เน้นไปที่แอปพลิเคชันเอไอ

"เราคิดว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้เอไอได้ จะกลายเป็นดาวเด่นของปีหน้า" นายเกลซิงเกอร์กล่าวเสริม ซึ่งนั่นจะเป็นจุดที่โปรเซสเซอร์ Core Ultra ใหม่ของอินเทล จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ

การพัฒนานี้เป็นการส่งสัญญาณว่าผู้ผลิตโปรเซสเซอร์แบบดั้งเดิม รวมถึงคู่แข่งของอินเทลอย่างเอเอ็มดีและควอลคอมม์ (Qualcomm) กำลังปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของตน และแจ้งให้นักลงทุนทราบถึงศักยภาพของโมเดลเอไอที่กำลังทำให้อุปสงค์ชิปพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ