"อะเมซอน" มุ่งเป้าขยายตลาดในจีนอีกครั้ง หวังแข่งเจ้าถิ่น "เทมู" และ "ชีอิน"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอนกำลังพยายามดึงดูดผู้ขายในจีนอีกครั้ง ขณะที่เสริมความแข็งแกร่งเพื่อให้สามารถแข่งขันกับแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ที่ขายสินค้าราคาถูกและกำลังมาแรงอย่างเทมู (Temu) และชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นบริษัทของจีนทั้งสองแห่ง

ในระหว่างการประชุมตั้งแต่วันที่ 12-15 ธ.ค.นั้น อะเมซอนระบุว่า มีแผนจะเปิดศูนย์นวัตกรรมใกล้กับเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของบริษัทเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และมักถูกเรียกว่าเป็นซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley) ของจีน โดยอะเมซอนเปิดเผยว่าจะส่งเสริมผู้ขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัล

นอกจากนี้ อะเมซอนจะอนุญาตให้ผู้ขายชาวจีนเข้าถึงบริการห่วงโซ่อุปทานแบบครบวงจร ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนก.ย. โดยบริการนี้จะช่วยให้ผู้ค้าสามารถขนส่งสินค้าจากโรงงานในต่างประเทศ และเติมสต็อกสินค้าบนอะเมซอน และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประชุมประจำปีสำหรับผู้ขายในประเทศจีน ประกอบด้วยผู้บริหารคนสำคัญจากอะเมซอน และมักจะสามารถดึงดูดผู้ค้าหลายพันรายจากภูมิภาคนี้ แม้ว่าอะเมซอนจะได้ไม่ดำเนินการในจีนอีกต่อไปแล้ว แต่ประเทศจีนก็กลายเป็นจุดสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนไปยังเครือข่ายลูกค้าของอะเมซอนทั่วโลก

ข้อมูลจากมาร์เก็ต พัลส์ระบุว่า ครั้งหนึ่งนั้นเกือบครึ่งของบรรดาผู้ขายอันดับต้น ๆ ของอะเมซอน เป็นผู้ขายที่อยู่ในจีน

อะเมซอนเปิดเผยว่า ในปี 2566 นั้น จำนวนสินค้าที่ขายโดยผู้ขายชาวจีนบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ จำนวนผู้ขายชาวจีนที่มียอดขายเกิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็เพิ่มขึ้น 30% ด้วย

ในขณะเดียวกัน การแข่งขันในภูมิภาคก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากการถือกำเนิดขึ้นของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างเทมู ของพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน และชีอิน ซึ่งก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน แต่ย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่สิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ชีอิน ซึ่งขายสินค้าแฟชั่นตามกระแสหรือ Fast Fashion และเครื่องประดับเป็นหลัก ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงสินค้าของใช้ภายในบ้าน นอกจากนี้ ผู้ขายบางรายที่เคยขายสินค้าบนอะเมซอนมาก่อน ก็ได้เริ่มขายสินค้าบนชีอินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ