"เทสลา" เรียกคืนรถกว่า 1.2 แสนคันในสหรัฐ หลังพบประตูเปิดเองขณะเกิดการชน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 23, 2023 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลาเปิดเผยในวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ว่า บริษัทกำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์รุ่นโมเดล S และโมเดล X จำนวนมากกว่า 120,000 คันในสหรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ประตูรถจะถูกปลดล็อก และเปิดออกระหว่างเกิดอุบัติเหตุชนกัน

สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เทสลาได้ทำการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air (OTA) สำหรับรถรุ่นปี 2564-2566 ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของรัฐบาลกลางสำหรับการป้องกันการชนด้านข้าง

เทสลาเปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อ NHTSA เมื่อวันศุกร์ว่า ในระหว่างทดสอบการชนเมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทพบว่ามีการปลดล็อกประตูห้องโดยสารบานหนึ่งในด้านที่ไม่ได้ถูกชน โดยรถยนต์ที่ทดสอบไม่มีฟังก์ชันการล็อก ซึ่งเทสลาพบว่า ฟังก์ชันด้านความปลอดภัยดังกล่าวนั้นไม่ได้รวมอยู่ในการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2564

ทั้งนี้ เทสลาระบุว่า ยังไม่มีการเรียกเคลมประกันใด ๆ หรือการบาดเจ็บที่เกี่ยวกับประเด็นนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทสลาได้เรียกคืนรถยนต์ทั้งหมด 2.03 ล้านคันในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ โดยเทสลาจะทำการติดตั้งระบบป้องกันใหม่ใน Autopilot ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง หลังจากที่ทาง NHTSA ระบุถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ