ปักกิ่งเผชิญเดือนธ.ค.หนาวติดลบยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีนเผชิญเดือนธ.ค.ที่มีอากาศหนาวเย็นติดลบศูนย์องศาเซลเซียสยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2494 เมื่อนับตามจำนวนชั่วโมง หลังคลื่นความหนาวเย็นแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศและเกิดพายุหิมะที่ทำให้อุณหภูมิลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ พื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนเผชิญสภาพอากาศหนาวทุบสถิตินับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหนาวติดลบ 40 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวปักกิ่ง เดลีย์ของทางการจีนรายงานว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาในกรุงปักกิ่งระบุว่า กรุงปักกิ่งเผชิญอุณหภูมิติดลบศูนย์องศาเซลเซียสมากกว่า 300 ชั่วโมงนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขยาวนานที่สุดสำหรับเดือนธ.ค.นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2494 ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งยังเผชิญวันที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าติดลบ 10 องศาเซลเซียสติดต่อกันถึง 9 วันในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายเมืองในมณฑลเหอหนานทางภาคกลางของประเทศจีนเผชิญภาวะขาดแคลนอุปทานให้ความร้อน โดยกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในเมืองเจียวจั้วของมณฑลเหอหนานเผชิญแรงกดดันในการรับรองเรื่องอุปทาน

สำนักข่าวจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า หม้อไอน้ำให้ความร้อนของบริษัทเจียวจั้ว ว่านฟาง อะลูมิเนียม แมนูแฟกเทอริง ประสบปัญหาใช้งานไม่ได้ ทำให้บางพื้นที่ต้องการอุปทานให้ความร้อนเพิ่มขึ้นแบบฉุกเฉิน โดยบริษัทดังกล่าวกำลังเร่งแก้ไขปัญหาและคาดการณ์ว่าจะกลับมาผลิตอุปทานให้ความร้อนได้อีกครั้งในวันอังคารที่ 26 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ