จีนอนุมัติเกม 105 เกมรับคริสต์มาส หลังข่าวควบคุมเกมฉุดหุ้นบริษัทเกมร่วงยกแผง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีน (NPPA) ให้การอนุมัติเกมออนไลน์ใหม่ 105 เกม พร้อมระบุว่าให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มที่ หลังการเปิดเผยร่างมาตรการควบคุมเกมใหม่ส่งผลให้หุ้นบรรดาบริษัทเกมรายใหญ่ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าเกม Counter War: Future ของเทนเซ็นต์ และเกม Firefly Assault ของเน็ตอีส อยู่ในกลุ่มเกมที่รับการอนุมัติในครั้งนี้

NPPA ประกาศผ่านบัญชีวีแชทในวันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า การอนุมัติเกมในครั้งนี้ของคณะกรรมการดำเนินงานด้านเกมแห่งสมาคมดนตรีและดิจิทัลแห่งประเทศจีน ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาที่ดีของอุตสาหกรรมเกมออนไลน์

เมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) NPPA ได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบที่รวมถึงสั่งห้ามเสนอแรงจูงใจให้ผู้เล่นเกมเข้าล็อกอินระบบเกมรายวันหรือซื้อไอเทมในเกม นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดอื่น ๆ ได้แก่ การจำกัดจำนวนเงินที่ผู้เล่นเกมสามารถเติมในเกมได้ และออกคำเตือนสำหรับ "พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่สมเหตุสมผล"

ร่างมาตรการควบคุมเกมออนไลน์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของบรรดาบริษัทเกม เช่น เทนเซ็นต์ และเน็ตอีส ร่วงลงอย่างมากในวันศุกร์ที่ผ่านมา จนหุ้นเหล่านี้สูญเสียมูลค่าตลาดไปหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐและฉุดให้หุ้นจีนปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ หุ้นเน็ตอีสที่ซื้อขายบนดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐ ร่วงลง 16.1% ส่วนหุ้นเน็ตอีสที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วงลง 25% ในขณะที่หุ้นเทนเซ็นต์ปิดร่วงลง 12% ด้านหุ้นฮูยา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตเกมออนไลน์รายเล็ก ร่วงลง 10.7% ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยรวมแล้วบรรดาบริษัทเกมสูญเสียมูลค่าตลาดรวมกันแล้วหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ