จีนโร่ตรวจสอบคลินิกอุ้มบุญเถื่อน คลอดเด็กปีละ 300 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 26, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน วางแผนตรวจสอบคลินิกรักษาภาวะมีบุตรยาก หลังจากที่สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวว่าคลินิกแห่งนี้ลักลอบเปิดบริการอุ้มบุญหรือการตั้งครรภ์แทน ซึ่งมีการคลอดเด็กทารกมากกว่า 300 คนต่อปี

นักข่าวจากหนังสือพิมพ์เดอะเปเปอร์ในนครเซี่ยงไฮ้ได้ปลอมตัวเข้าไปสอดแนมคลินิกในเมืองหางโจวและเมืองเซี่ยเหมิน ซึ่งดำเนินการโดยหลงตู้หัว เมดิคอล (ฮ่องกง) จำกัด (Longduhua Medical Group (Hong Kong) Ltd) ซึ่งให้บริการการตั้งครรภ์แทน ซึ่งผิดกฎหมายในจีน

เดอะเปเปอร์ได้ติดต่อกับสำนักงานท้องถิ่นของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพหลักของจีน ก่อนที่จะเผยแพร่รายงานข่าวและวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์ (25 ธ.ค.) โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองหางโจวและเซี่ยเหมิยต่างให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้รัฐบาลจีนจะดำเนินการปราบปรามการตั้งครรภ์แทนมาโดยตลอด และมีคำสั่งห้ามโดยเด็ดขาด แต่ก็ยังคงมีการลักลอบดำเนินธุรกิจการตั้งครรภ์แทน และได้รับความนิยมอย่างมาก โดยสาเหตุหลักมาจากคู่รักที่ต้องการหลบเลี่ยงนโยบายลูกคนเดียวของจีนซึ่งเคยบังคับใช้ในอดีต แต่ยกเลิกไปแล้วในปัจจุบัน หรือบุคคลที่ประสบภาวะมีบุตรยาก ไม่สามารถตั้งครรภ์หรืออุ้มท้องเองได้

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยฝ่ายนิติบัญญัติจีนกำลังหารือกันถึงความจำเป็นของการตั้งครรภ์แทน เพื่อตอบสนองต่อปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลงในประเทศ

ทั้งนี้ บรรดาคลินิกที่ลักลอบให้บริการตั้งครรภ์แทนยังไม่หวั่นวิตกมากนัก เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้ประกาศบทลงโทษทางกฎหมายที่ชัดเจนต่อผู้ที่ละเมิดคำสั่งห้ามการตั้งครรภ์แทน นอกจากนี้ เมื่อนักข่าวของเดอะเปเปอร์สอบถามทางคลินิกว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากถูกจับได้ว่าเปิดบริการตั้งครรภ์แทน ทางตัวแทนของคลินิกกล่าวว่ามีเพียงเพียงแพทย์เท่านั้นที่จะถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพแพทย์ และสถาบันทางการแพทย์ก็อาจได้รับโทษเป็นการปรับเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ