จีนจำกัดอุตสาหกรรมหนักในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ หวังควบคุมมลพิษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 27, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองซีอาน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซีและอิ๋นชวน ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้แนะนำให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้าน พร้อมทั้งจำกัดการผลิตในอุตสาหกรรมหนักและระงับการแปรรูปถ่านหิน รวมถึงเตือนเรื่องมลพิษขั้นรุนแรงในช่วงหลายวันข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดหมอกควันหนา

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาส่วนกลางของจีนคาดการณ์ว่าจะเกิดหมอกควันหนาบริเวณภาคเหนือและตะวันออกของจีนตั้งแต่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค.-เสาร์ที่ 30 ธ.ค. ก่อนคลื่นความเย็นจะมาถึงในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 30 ธ.ค. ซึ่งจะช่วยบรรเทาหมอกควันหนาจัดดังกล่าว

ในเมืองซีอาน เจ้าหน้าที่ได้ออกเตือนภัยสีแดงในวันนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะเกิดมลพิษขั้นรุนแรงไปจนถึงวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. และบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินต่าง ๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ เช่น การขอให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนและขอให้บริษัทต่าง ๆ จัดสรรตารางงานที่ยืดหยุ่น

สถานีโทรทัศน์ช่องซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า เมืองซีอานได้ขอให้บริษัท สถาบัน และสถานก่อสร้างที่ปล่อยมลพิษปรับเปลี่ยนตารางการผลิตและลดการปล่อยมลพิษ

ส่วนในเมืองอิ๋นชวน เจ้าหน้าที่ได้ออกมาตรการหลายประการตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคาร (26 ธ.ค.) เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากท่อไอเสียให้ได้กว่า 20% ขณะเดียวกันก็รับประกันว่าผู้ประกอบการจะสามารถดำเนินงานได้ตามปกติ

เมืองอิ๋นชวนมีแนวโน้มจะเผชิญมลพิษระดับปานกลางไปจนถึงวันศุกร์นี้และมีโอกาสเผชิญมลพิษขั้นรุนแรงในวันพรุ่งนี้ โดยสำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิสได้เผยภาพเมืองอิ๋นชวนที่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทา

กรมอุตุนิยมวิทยาส่วนกลางของจีนเตือนว่าจะเกิดทัศนวิสัยต่ำไม่ถึง 200 เมตรจากภาวะหมอกหนาในหลายพื้นที่ของมณฑลเหอเป่ย มณฑลซานตง มณฑลเจียงซู มณฑลอานฮุย ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือและตะวันออกของจีน รวมถึงนครฉงชิ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเสี่ยงจะรบกวนการขนส่งและการจราจรในช่วงที่มีการเดินทางคับคั่งก่อนวันหยุดปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ