อินเดียเร่งสอบสวนปมผู้โดยสารเครื่องบิน 303 คนถูกสอบคดีค้ามนุษย์ที่ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 28, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียเปิดเผยว่า ทางการอินเดียได้ทำการสอบสวนกรณีผู้โดยสารชาวอินเดีย 303 คนที่เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำถูกตรวจสอบที่ฝรั่งเศสในประเด็นต้องสงสัยว่ามีการค้ามนุษย์ และผู้โดยสารส่วนใหญ่ของเครื่องบินลำนี้เป็นชาวรัฐคุชราต

เครื่องบินลำดังกล่าวออกเดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และมุ่งหน้าไปยังนิการากัว แต่ได้แวะจอดเติมน้ำมันที่สนามบินในเมืองวาทรีของฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบและระงับไม่ให้เครื่องบินออกเดินทาง หลังจากได้รับการแจ้งเบาะแสจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่าผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าวมีเอี่ยวกับการค้ามนุษย์

ในจำนวนผู้โดยสารมีเด็ก 11 คนซึ่งเดินทางโดยลำพังและไม่มีผู้ดู และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ธ.ค.) ผู้โดยสารจำนวน 276 คน รวมถึงเด็ก 11 คน ได้เดินทางกลับอินเดีย

ทางการฝรั่งเศสได้จัดให้ผู้โดยสาร 2 คนอยู่ในสถานะพยานผู้ให้ความร่วมมือ หลังจากสอบสวนพวกเขาในข้อหาต้องสงสัยลักลอบเข้าเมือง ส่วนผู้โดยสาร 25 คน ขออยู่ในฝรั่งเศสต่อเพื่อยื่นเรื่องขอลี้ภัย

นายซานเจย์ คารัต ผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมสำนักงานตำรวจรัฐคุชราต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวตนชาวคุชราต 1 รายที่เป็นผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าวได้แล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการจัดการเดินทางของพวกเขา

ด้านนางลิเลียนา บาคาโยโค ทนายความของสายการบินเลเจนด์ แอร์ไลน์ส (Legend Airlines) ของโรมาเนีย ซึ่งดำเนินการเที่ยวบินดังกล่าว ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อบุคคลหรือหน่วยงานที่เช่าเครื่องบินลำนี้ โดยอ้างถึงการรักษาความลับของลูกค้าตามสัญญาที่ตกลงกันไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ