หมอกควันหนาทึบแผ่ปกคลุมจีน เตือนนักเที่ยวระวังการเดินทางช่วงสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Friday December 29, 2023 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสิ้นปีทั่วประเทศจีนเตรียมพร้อมรับมือการเดินทางที่อาจได้รับผลกระทบ หลังจากที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนในวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่า หมอกควันที่หนาทึบจะแผ่ปกคลุมประเทศจีนตั้งแต่มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือ ไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ทางตอนใต้ของประเทศในเวลา 24 ชั่วโมงข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของจีน (Central Meteorological Observatory) ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับหมอกที่ระดับสีแดงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ขณะที่คาดว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ (30 ธ.ค.) ซึ่งเป็นช่วงที่คลื่นอากาศเย็นพัดปกคลุมประเทศ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (National Meteorological Centre) ของจีนคาดว่า จะมีหมอกหนารุนแรงในหลายพื้นที่ของมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือ, มณฑลเหอหนานทางตอนกลาง, มณฑลทางตะวันออก อาทิ อันฮุย เจียงซู เจ้อเจียง และซานตง รวมถึงในเขตเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้และฉงชิ่งตั้งแต่เช้าวันนี้ (29 ธ.ค.)

ศูนย์อุตุฯ คาดการณ์ว่า หมอกหนาทึบในบางพื้นที่ของเหอเป่ย, ซานตง, อานฮุย, เจียงซู และเซี่ยงไฮ้ ส่งผลให้ทัศนวิสัยต่ำ โดยการมองเห็นอยู่ในระยะต่ำกว่า 200 เมตร และในบางพื้นที่มองเห็นได้ในระยะไม่ถึง 50 เมตร

สำนักงานอุตุฯ ได้แจ้งในวันนี้ให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศและการจราจร และแนะนำให้พวกเขาลดเวลาในการอยู่กลางแจ้ง โดยผู้อยู่อาศัยในพื้นที่บางส่วนของมณฑลซานตง, อานฮุย และเจียงซู ควรหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกโดยไม่จำเป็น

"คุณจะไม่สามารถมองเห็นสภาพถนนและสัญญาณไฟจราจรข้างหน้าได้ชัดเจน" สำนักงานอุตุฯ ระบุบนโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ