"คิชิดะ" วอนปชช.ในพื้นที่เตือนภัยสึนามิรีบอพยพด่วน หลังแผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 1, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้รับการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดในวันนี้

นายคิชิดะออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการอพยพแก่ประชาชน รวมทั้งจะประเมินสถานการณ์และความเสียหาย และจะประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งได้แก่ ยามากาตะ, นิอิกาตะ, โตยามะ, ฟูคูอิ, อิชิกาวะ และเฮียวโก พร้อมกับเตือนให้ประชาชนรีบอพยพในทันที

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ของบริษัทโฮกูริกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ