ญี่ปุ่นลดระดับเตือนภัยสึนามิ แต่กำชับประชาชนอย่าเพิ่งกลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 1, 2024 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ปรับลดการเตือนภัยสึนามิลงจากระดับสูงสุดที่ประกาศใช้หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในวันนี้ (1 ม.ค.) แต่ยังคงกำชับให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งอย่าเพิ่งกลับเข้าบ้านเรือนเพราะยังมีโอกาสเกิดคลื่นสึนามิรุนแรง

เบื้องต้นกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ (major tsunami warning) ซึ่งเป็นการเตือนภัยสึนามิระดับสูงสุด สำหรับจังหวัดอิชิคาวะ รวมถึงประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วไป (tsunami warning) หรือคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิ (tsunami advisories) ในพื้นที่ที่เหลือของชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูและเกาะฮอกไกโด

หลายชั่วโมงต่อมากรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ปรับลดการเตือนภัยสึนามิสู่ระดับทั่วไป ซึ่งหมายความว่ายังสามารถเกิดคลื่นสึนามิสูงสุด 3 เมตร และยังมีโอกาสจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวในช่วงหลายวันข้างหน้า

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ (major tsunami warning) นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 9 แมกนิจูดและสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างน้อย 2 ราย โดยตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พบผู้ประสบภัย 2 รายไร้สัญญาณชีพในเมืองนานาโอของจังหวัดอิชิคาวะ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า มีผู้บาดเจ็บ 30 รายในจังหวัดอิชิคาวะและจังหวัดอื่น ๆ ขณะที่ อาคารบ้านเรือนบางส่วนพังถล่ม

แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดไฟไหม้และอาคารบ้านเรือนพังถล่มบริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู โดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีประชาชน 6 รายถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะ ขณะเดียวกันยังเกิดไฟไหม้ใหญ่จากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ในจังหวัดอิชิคาวะด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ