มีผู้เสียชีวิต 6 รายจากเหตุแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่นในวันปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิเป็นวงกว้างเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในจังหวัดชายฝั่งต่าง ๆ ได้แก่ จังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ และโทยามะ โดยในจังหวัดอิชิคาวะนั้น กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ (major tsunami warning) ซึ่งเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด และประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วไป (tsunami warning) หรือคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิ (tsunami advisories) ในพื้นที่ที่เหลือของชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูและเกาะฮอกไกโด ก่อนที่จะลดระดับการเตือนภัยลงหลังจากเวลาผ่านพ้นไปหลายชั่วโมง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ยังมีโอกาสที่จะเกิดคลื่นสึนามิสูงสุด 3 เมตร และอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวในช่วงหลายวันข้างหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ (major tsunami warning) นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นได้คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 2 หมื่นราย รวมทั้งทำให้เมืองหลายแห่งพังเสียหาย และเกิดสารกัมมันตรังสีรั่วไหลในจังหวัดฟุกุชิมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ