สถานทูตไทยแจ้งญี่ปุ่นลดระดับเตือนภัยคลื่นสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหววันปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวประกาศแจ้งเรื่องกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นปรับลดระดับประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณพื้นที่ที่มีประกาศเตือนภัยไปก่อนหน้านี้ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดขึ้นในวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศของสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโตเกียวระบุว่า "ตามที่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 16.10 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโต จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยมีประกาศเตือนภัยว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ที่จังหวัดอิชิกาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟูกูอิ จังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ และประกาศเฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิที่จังหวัดฮอกไกโด จังหวัดอาโอโมริ จังหวัดอะกิตะ จังหวัดเกียวโต จังหวัดทตโตริ จังหวัดชิมาเนะ จังหวัดยามากูจิ จังหวัดฟูกูโอกะ จังหวัดซากะ และจังหวัดนางาซากิ รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิและแผ่นดินไหวในจังหวัดใกล้เคียง นั้น

เมื่อเวลา 01.15 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ลดระดับประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นสึนามิในบริเวณพื้นที่ที่ได้ประกาศเตือนภัยไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนที่อพยพพำนักอยู่ที่ศูนย์อพยพจนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลาย รวมถึงอย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ