ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนสึนามิทั้งหมดหลังเกิดแผ่นดินไหว 155 ครั้ง ยอดตายพุ่งเป็น 13 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกคำเตือนภัยสึนามิทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ (2 ม.ค.) หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณคาบสมุทรโนโตะและพื้นที่อื่น ๆ ของชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นในวันปีใหม่

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1.2 เมตรในเมืองวาจิมะของจังหวัดอิชิคาวะ และคลื่นสึนามิสูงไม่ถึง 1 เมตรอีกหลายลูกในพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเผชิญแผ่นดินไหวรวมทั้งหมด 155 ครั้งตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 ม.ค. ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดครั้งหนึ่งและแผ่นดินไหวสูงกว่า 6 แมกนิจูดอีกครั้งหนึ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายและสำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่ามีผู้บาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ ขณะเดียวกัน อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และทำให้บ้านเรือนหลายหมื่นหลังประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 9.7 หมื่นรายใน 9 จังหวัดทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ส่งผลให้ประชาชนเหล่านี้ต้องค้างแรมในสนามกีฬาและโรงยิมตามโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งปกติแล้วถูกใช้เป็นศูนย์อพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

อนึ่ง ญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นเส้นแนวของภูเขาไฟที่พาดผ่านโลกรอบมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ 6 แมกนิจูดขึ้นไปของโลกและแต่ละปีญี่ปุ่นจะเผชิญแผ่นดินไหวที่ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้สูงถึง 2 พันครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ