ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งแตะ 48 ราย เจ้าหน้าที่นับพันเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันปีใหม่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 48 รายแล้ว ขณะที่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยประมาณ 1,000 รายกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐระบุว่า สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะจัดส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้กับญี่ปุ่นแล้ว

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำแนะนำสึนามิบริเวณทะเลญี่ปุ่นทั้งหมดแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.6 แมกนิจูดเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 1 ม.ค. แต่เจ้าหน้าที่ยังเตือนว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาตลอดช่วงสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันนับจากนี้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้แถลงในช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า "ภารกิจบรรเทาทุกข์ถูกขัดขวางเนื่องจากถนนได้รับความเสียหาย ซึ่งทำให้ยากต่อการส่งเครื่องจักรหนักเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยเรากำลังหาวิธีเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติและการใช้เรืออาจเป็นทางเลือกหนึ่ง"

หน่วยดับเพลิงของเมืองวาจิมะในจังหวัดอิชิคาวะเปิดเผยว่า อาคารจำนวน 25 หลังพังถล่ม โดยคาดว่ายังมีประชาชนติดอยู่ในอาคาร 14 หลัง

นอกจากนี้ เหตุไฟไหม้จากผลพวงของแผ่นดินไหวยังทำให้บ้านเรือนในเมืองวาจิมะเสียหายประมาณ 200 หลัง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงอยู่ระหว่างควบคุมเพลิงไหม้ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนในเมืองซูซุของจังหวัดอิชิคาวะ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีบ้านเรือนกว่า 50 หลังได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ด้านโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเมืองวาจิมะและเมืองซูซุกำลังรักษาผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ส่วนในจังหวัดโทยามะ ซึ่งอยู่ติดกันนั้น เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานเรื่องถนนหลายสายเกิดรอยร้าวและท่อน้ำแตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ