พิธีกรข่าวจีนถูกสั่งพักงาน หลังโพสต์คลิปวิดีโอเสียดสีแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2024 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียว เฉิงเห่า ซึ่งเป็นพิธีกรข่าวของ Hainan Broadcasting Group ได้ถูกสั่งพักงาน หลังจากที่ได้โพสต์คลิปวิดีโอเสียดสีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น และได้กลายเป็นกระแสไวรัลในสื่อโซเชียลของจีน

ทั้งนี้ นายเซียวได้โพสต์คลิปวิดีโอชื่อว่า "A comeuppance arrived? A 7.4-magnitude earthquake hit Japan" หรือ "กรรมตามทัน? ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูด" โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าว นายเซียวพูดว่า

"เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ในวันแรกของปี 2024 ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น"

"การเกิดภัยพิบัติครั้งร้ายแรงดังกล่าวเกิดขึ้นในวันแรกของปี ผมกลัวว่าญี่ปุ่นจะถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกแห่งความยากลำบากตลอดปี 2024"

"บางทีญี่ปุ่นควรทำบางสิ่งให้ลดน้อยลง และไม่ควรปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล"

หลังการโพสต์คลิปดังกล่าว บริษัทได้สั่งพักงานนายเซียวเมื่อวานนี้ โดยไม่ระบุรายละเอียด

ด้านนายเซียวได้ลบคลิปดังกล่าวแล้ว แต่ยังคงไม่ได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำของเขา

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 73 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กังวลว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

ญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาราว 200 ครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในอีกไม่กี่วัน

ล่าสุด ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดนอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.48 น.ตามเวลาไทย และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุสลดขึ้น เมื่อเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นลำหนึ่งเกิดเหตุเฉี่ยวชนกับเครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่ท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ 5 จาก 6 รายบนเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเสียชีวิต ก่อนที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะไปยังท่าอากาศยานนิอิกาตะทางตะวันตกของญี่ปุ่นเพื่อมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่ผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องบิน JAL รวมกว่า 300 ชีวิตสามารถอพยพออกจากเครื่องอย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ