บันทึกสนทนาเผยเครื่องบินหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินก่อนเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 4, 2024 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บันทึกการสนทนาอย่างเป็นทางการระหว่างหอบังคับการบินและเครื่องบินทั้ง 2 ลำที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ระบุว่า เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่เฉี่ยวชนกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่สนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวได้รับคำสั่งให้ "เคลื่อนที่ไปรอยังจุดรอ" เท่านั้น และไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบิน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เครื่องบิน JAL เที่ยวบิน 516 ชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น หลังจากแตะลงบนรันเวย์เมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกท่วมเครื่องบิน

นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นระบุว่า ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 379 รายของเครื่องบินโดยสาร JAL สามารถอพยพออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย แต่ลูกเรือของเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเสียชีวิต 5 รายจากทั้งหมด 6 ราย โดยนักบินได้รับการอพยพออกจากเครื่องบิน แต่บาดเจ็บสาหัส

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายไซโตะได้เผยแพร่บันทึกการสนทนาความยาวกว่า 4 นาทีระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องบินทั้ง 2 ลำก่อนเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบ่งชี้ว่าเครื่องบิน JAL ได้รับอนุญาตให้ลงจอดแล้ว แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนในการอนุญาตให้เครื่องบินหน่วยยามฝั่งขึ้นบิน

ในข้อมูลอัปเดตล่าสุด บันทึกการสนทนาที่เผยแพร่ต่อสาธารณะดูเหมือนจะบ่งชี้ว่า ไฟสัญญาณเตือนที่ไม่ทำงานซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้นักบินเคลื่อนที่ไปยังรันเวย์อย่างผิดพลาดนั้น อาจเป็นอีกปัจจัยที่มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศได้อนุญาตให้เครื่องบิน JAL ลงจอดบนรันเวย์ 34R ได้เมื่อเวลา 17.43.26 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.43.26 น.ตามเวลาไทยเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.)

อย่างไรก็ตาม บันทึกการสนทนาไม่ได้บ่งชี้ว่า มีการอนุญาตให้เครื่องบินหน่วยยามฝั่งเข้าไปในรันเวย์อย่างชัดเจน แต่บอกให้ "เคลื่อนที่ไปยังจุดรอ" ในเวลา 17.45.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.45.11 น.ตามเวลาไทย โดยลูกเรือของเครื่องบินยามชายฝั่งทวนคำสั่งซ้ำในอีกไม่กี่วินาทีต่อมา

หลังจากนั้น ประมาณสองนาทีต่อมา หรือในเวลา 17.47 น. เที่ยวบินของ JAL ได้ชนกับเครื่องบินหน่วยยามฝั่งบนรันเวย์

ทั้งนี้ นายไซโตะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในระหว่างการสอบสวน และขั้นตอนต่อไปคือการฟังบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างนักบินหน่วยยามชายฝั่งและหอควบคุมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ