"เจแปน แอร์ไลน์" คาดขาดทุนอ่วม 105 ล้านดอลล์จากอุบัติเหตุเครื่องบินชนกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 4, 2024 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) คาดการณ์ในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า การชนกันของเครื่องบิน JAL เที่ยวบิน JL516 กับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) จะส่งผลให้ JAL ประสบภาวะขาดทุนจากการดำเนินงานราว 1.5 หมื่นล้านเยน (104.81 ล้านดอลลาร์)

บริษัทระบุว่า การสูญเสียเครื่องบินจะได้รับการชดเชยโดยการประกัน และเสริมว่า บริษัทกำลังประเมินผลกระทบที่จะมีต่อการคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมประกันภัยระบุว่า เอไอจี (AIG) ของสหรัฐเป็นผู้รับประกันภัยหลักโดยมีกรมธรรม์คุ้มครองความเสี่ยงทุกประเภทวงเงิน 130 ล้านดอลลาร์ให้แก่เครื่องบินแอร์บัส A350 ขนาดลำเครื่องกว้างที่มีอายุการใช้งานเพียง 2 ปี โดยเครื่องบินดังกล่าวได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนกันที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว

ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยการบิน (Aviation Safety Network) ระบุว่า นับเป็นการสูญเสียครั้งแรกของเครื่องบินรุ่น A350 ทั่วโลก โดยเครื่องบินชนิดดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่ทำจากคาร์บอนคอมโพสิตนั้น ได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2558

อย่างไรก็ตาม หุ้นของ JAL ปรับตัวขึ้น 0.5% ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเหตุการณ์เครื่องบินชนกันดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นมากนัก หลังตลาดหุ้นเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งหลังวันหยุดปีใหม่ แม้ในช่วงแรก ราคาหุ้นของบริษัท JAL ร่วงลงมากถึง 2.4% ก่อนฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ