ปากีสถานยึดโพรพิลีนไกลคอลของ "ดาว เคมิคอล" หลังพบปนเปื้อนเอทิลีนไกลคอล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 01:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการปากีสถานได้ประกาศยึดสารโพรพิลีนไกลคอล (propylene glycol) ที่มีการผลิตโดยบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด

"เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดสารโพรพิลีนไกลคอลที่มีการปนเปื้อนดังกล่าว และกำลังตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของสินค้าล็อตนี้" เจ้าหน้าที่จากฝ่ายเวชภัณฑ์ของปากีสถานระบุ พร้อมกับออกคำสั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้งจากตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออกที่มีการผลิตโดยใช้สารโพรพิลีนไกลคอลจากล็อตดังกล่าว

"จากการวิเคราะห์ตัวอย่างในห้องปฏิบัติการของหน่วยเวชภัณฑ์ส่วนกลางในกรุงการาจี พบว่า มีการปนเปื้อนเอทิลีนไกลคอล (ethylene glyco) ในระดับที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่รุนแรงต่อสุขภาพ โดยอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจ และอาจสร้างความเสียหายต่อไตจนถึงแก่ชีวิต" เจ้าหน้าที่ระบุ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ปากีสถานได้สั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่มีการผลิตโดยใช้สารโพรพิลีนไกลคอลของบริษัท ดาว เคมิคอล

ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสารโพรพิลีนไกลคอลที่มีการนำเข้าจากบริษัท ดาว เคมิคอล ได้ถูกใช้ในการผลิตน้ำยาแก้ไอในปากีสถานหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่พบว่าสารโพรพิลีนไกลคอลที่มีพิษในน้ำยาแก้ไอเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของเด็กมากกว่า 300 รายในอินโดนีเซีย แกมเบีย และอุซเบกิสถานนับตั้งแต่ปี 2565 ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การเสียชีวิตของเด็กที่อยู่นอกอินโดนีเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำยาแก้ไอที่มีการผลิตในอินเดีย


แท็ก ปากีสถาน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ