แอปเปิ้ลจ่อลบฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือดจาก Apple Watch หวังเลี่ยงคำสั่งแบน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลกำลังวางแผนลบฟีเจอร์ระบบการวัดออกซิเจนในเลือดออกจากสมาร์ตวอทช์รุ่นล่าสุดอย่าง Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 เพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งแบนในสหรัฐ ในกรณีที่การยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลไม่ประสบผลสำเร็จ

การตัดสินใจดังกล่าวของแอปเปิ้ลถูกเปิดเผยโดยมาซิโม (Masimo) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งมีข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรกับแอปเปิ้ลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการวัดระดับออกซิเจนในเลือด โดยมาซิโมเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ว่า สำนักงานศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐได้อนุมัติแผนดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.

สำนักงานศุลกากรระบุว่า การออกแบบใหม่ของแอปเปิ้ลอยู่นอกขอบข่ายการห้ามนำเข้าที่กำหนดโดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า แอปเปิ้ลจะยังคงสามารถขาย Apple Watch ต่อไปได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนต.ค. 2566 คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐตัดสินว่า Apple Watch ละเมิดสิทธิบัตรของมาซิโมที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดออกซิเจนในเลือด ด้วยเหตุนี้ แอปเปิ้ลจึงต้องระงับการขาย Apple Watch เป็นการชั่วคราวในช่วงก่อนวันคริสต์มาส แต่คำสั่งระงับชั่วคราวได้อนุญาตให้แอปเปิ้ลนำ Apple Watch กลับมาขายได้อีกครั้งในช่วงปลายเดือนธ.ค. 2566

ข้อมูลจากมาซิโมระบุว่า แอปเปิ้ลได้พัฒนาซอฟต์แวร์แก้ไขปัญหาเพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาท และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิ้ลได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาใหม่นี้แก่สำนักงานศุลกากร พร้อมชี้แจงว่า Apple Watch ที่ออกแบบใหม่จะ ไม่มีเทคโนโลยีการวัดระดับออกซิเจนในเลือดจากชีพจร ซึ่งเป็นข้อพิพาทกับมาซิโมอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐปัดตกคำร้องของแอปเปิ้ลที่เสนอให้ระงับคำสั่งห้ามชั่วคราวออกไปก่อน โดยคาดว่าศาลจะมีคำตัดสินในวันอังคาร (16 ม.ค.) ว่า จะระงับคำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวตลอดระยะเวลาอุทธรณ์หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ