WHO วอนนานาชาติสนับสนุนเงิน $1.5 พันล้านเพื่อแก้วิกฤตด้านสุขภาพทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องนานาประเทศให้สนับสนุนเงินมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับความต้องการด้านสุขภาพของผู้คนหลายล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมทั่วโลก ตั้งแต่ยูเครน ฉนวนกาซา จนถึงอัฟกานิสถาน

"เราตั้งเป้าที่จะเข้าถึงผู้คนประมาณ 87 ล้านคนในปีนี้ผ่านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม" นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว

"ในการดำเนินการดังกล่าว เราต้องการเงินสนับสนุนทั้งหมด 1.5 พันล้านดอลลาร์ และเราต้องการเงินทุนนี้โดยเร็วที่สุดและมีความยืดหยุ่นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราจำเป็นต้องใช้แนวทางเชิงรุก เพราะแนวทางเชิงรับอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ"

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า ประชาชนประมาณ 166 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งรวมถึงดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง ยูเครน เฮติ และซูดาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพที่ต้องการเงินทุนมากที่สุดกำลังเกิดขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง โดยเฉพาะในฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอลเปิดฉากการโจมตีอย่างต่อเนื่องในกาซาเพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่โจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่ผ่านมา

WHO กล่าวว่า ต้องใช้เงินถึง 219 ล้านดอลลาร์เพื่อรับมือวิกฤตในฉนวนกาซาเป็นระยะเวลา 3-6 เดือน โดยขึ้นอยู่กับระดับของความขัดแย้ง ส่วนอีก 2 ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกที่ต้องการเงินทุนมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งประชาชน 23.7 ล้านคนจำเป็นต้องเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัยอย่างเร่งด่วน

การกลับมาแพร่ระบาดของโรคอหิวาตกโรคทั่วโลก ซึ่งนายแพทย์ทีโดรสมองว่า "น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง" นั้น ต้องการเงินทุนเกือบ 50 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่การตอบสนองด้านสุขภาพของ WHO ในยูเครนต้องการเงิน 77 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ