สื่อญี่ปุ่นแพร่ข่าวสถานทูตไทยมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 16, 2024 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่จังหวัดอิชิกาวะ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ราย บาดเจ็บเกือบ 600 ราย รวมทั้งมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 33,000 ราย

ทางด้านเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยมีใจความว่า

"เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว จังหวัดอิชิกาวะ ครั้งที่ 1 ดำเนินการผ่านองค์กรไม่แสวงหากำไร (Non-Profit Organization หรือ NPO) YOU-I โดยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2567 กลุ่มผู้ประสบภัยคนไทยที่อำเภอนานาโอะ จังหวัดอิชิกาวะ ได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ส่งผ่านองค์กร NOTO-Renaissance ที่ให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติในพื้นที่ไปเบื้องต้นแล้ว ซึ่งประกอบด้วยยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็น เช่น ยาแก้หวัด ยาลดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร เกลือแร่ หน้ากากอนามัย และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น กระดาษทิชชูกล่อง กระดาษชำระ และผ้าอนามัย รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างดำเนินการส่งปลากระป๋องไทย อาหารว่างประเภทขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ และน้ำดื่ม ไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยเพิ่มเติมผ่านองค์กร YOU-I และองค์กรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่"

"นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไทยและบริษัทเอกชนที่นำเข้าสินค้าไทยในญี่ปุ่น ร่วมบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยเพิ่มเติมครั้งต่อไป ซึ่งจะประกอบไปด้วยบะหมี่สำเร็จรูป (มาม่าไทย) น้ำมะพร้าวไทย และน้ำผลไม้มาลี จากบริษัท PK Siam ข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวแบบอุ่นร้อนจากบริษัท Kitoku Shinryo รวมทั้งข้าวสารไทยบรรจุถุงจากบริษัทวรรณภพ ซึ่งจะดำเนินการผ่านองค์กร YOU-I และองค์กรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เช่นกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ