เรือบรรทุก LNG เลี่ยงเส้นทางทะเลแดง หวั่นถูกกบฎฮูตีโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 17, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากทั่วโลกต่างระงับใช้เส้นทางเดินเรือผ่านทะเลแดงและคลองสุเอซ โดยการโจมตีอย่างต่อเนื่องของกลุ่มกบฏฮูตีได้บีบให้เรือเหล่านี้ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รวบรวมข้อมูลติดตามการเดินเรือและรายงานว่า เรือเปล่า 2 ลำของกาตาร์ได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือจากทางเข้าทางตอนเหนือของคลองสุเอซในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนเรือกาตาร์ลำที่ 3 ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังคลองสุเอซเช่นกัน ก็ถอยกลับออกจากชายฝั่งโมร็อกโก โดยคาดว่าเรือเหล่านี้จะใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกาที่ไกลกว่าแทนเพื่อเดินทางกลับประเทศ

กาตาร์เป็นผู้ส่งออกก๊าซ LNG รายใหญ่ของโลก และเป็นประเทศที่ใช้เส้นทางเดินเรือในทะเลแดงและคลองสุเอซมากที่สุดสำหรับการค้า LNG ขณะที่ซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ รวมถึงรัสเซียและสหรัฐ ก็ได้ระงับการเดินเรือผ่านเส้นทางดังกล่าวเช่นกัน และตอนนี้ข้อมูลติดตามการเดินเรือก็ไม่พบว่ามีเรือลำใดมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นสัปดาห์ เรือบรรทุกก๊าซเต็มลำจำนวน 3 ลำของกาตาร์ก็หลีกเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง และเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปยังยุโรปผ่านทางแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของแอฟริกาแทน โดยปกติแล้วเรือบรรทุก LNG ของกาตาร์และรัสเซียต่างใช้เส้นทางทะเลแดง จนกระทั่งความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎฮูตียกระดับการโจมตีเรือพาณิชย์หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนเมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) และตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ กลุ่มกบฎฮูตีได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้าไปแล้ว 2 ลำ แต่เคราะห์ดีที่ยังสามารถเดินเรือต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ