จีนทดลองเชื้อไวรัสคล้ายโควิดในหนู พบอัตราตาย 100% เสี่ยงแพร่สู่มนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดลี่เมลรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิทยาศาสตร์ในจีนได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า GX_P2V ซึ่งกลายพันธุ์มาจากไวรัส GX/2017 ซึ่งพบครั้งแรกในตัวนิ่มในมาเลเซียเมื่อปี 2560 โดยในการทดลองกับหนูที่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม พบว่าหนูทุกตัวตายหมด เท่ากับว่ามีอัตราการตายสูงถึง 100%

การทดลองดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไวรัส GX_P2V สร้างผลกระทบที่ร้ายแรงและรวดเร็วต่อหนูที่มีโครงสร้างพันธุกรรมคล้ายมนุษย์ โดยไวรัสโจมตีอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงสมอง ส่งให้หนูมีอาการแย่ลงอย่างรวดเร็ว และตายลงภายในระยะเวลา 8 วัน

หนูทดลองที่ได้รับเชื้อไวรัสมีอาการป่วยในเวลาอันรวดเร็ว น้ำหนักตัวลดลงอย่างมาก เคลื่อนไหวลำบาก และดวงตาเปลี่ยนเป็นสีขาวก่อนที่จะตายลง การทดลองครั้งนี้มีความแตกต่างออกไป เนื่องจากหนูทุกตัวตายหมด ซึ่งรุนแรงมากกว่าเมื่อเทียบกับผลการทดลองอื่น ๆ เกี่ยวกับไวรัสที่คล้ายคลึงกัน

นักวิจัยผู้ทำการทดลองระบุว่า "ไวรัส GX_P2V ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาจากตัวนิ่มที่เกี่ยวข้องกับไวรัส SARS-CoV-2 ทำให้หนูดัดแปลงพันธุกรรมที่มียีน ACE2 ของมนุษย์ มีอัตราการตาย 100% ซึ่งอาจเป็นเพราะไวรัสเข้าสู่สมองในระยะสุดท้าย เรื่องนี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เป็นไปได้ว่าไวรัส GX_P2V อาจจะแพร่กระจายเข้าสู่มนุษย์ได้ การวิจัยนี้ยังได้แสดงให้เห็นแบบจำลองพิเศษสำหรับการทำความเข้าใจว่าไวรัสที่เกี่ยวข้องกับ SARS-CoV-2 มีกลไกอย่างไรในการก่อให้เกิดโรค"

ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจนว่าการค้นพบที่เกิดขึ้นนั้นมีความหมายต่อมนุษย์อย่างไร และไม่ได้เชื่อมโยงผลลัพธ์ในหนูเข้ากับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับคนโดยตรง โดยผู้เชี่ยวชาญบางส่วน เช่น นายฟร็องซัวส์ บาลลูซ์ ผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) บ่งชี้ว่า การทดลองดังกล่าวไม่มีประโยชน์ และอาจเป็นอันตรายด้วยซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ