ซีอีโอเจพีมอร์แกนชี้มะกันต้องหนุนยูเครน ชี้เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชสเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันต้องเข้าใจว่าการสนับสนุนยูเครนสู้ศึกรัสเซียนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตยในระดับโลก

"เราต้องสอนชาวอเมริกันว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพและประชาธิปไตยสำหรับโลกเสรี และนั่นคือจุดที่การต่อสู้กำลังเกิดขึ้น" นายไดมอนกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เมื่อถูกถามว่าคำพูดของเขาจะได้รับการสนับสนุนเป็นวงกว้างจากชาวอเมริกันหรือไม่ และจะเกิดอะไรขึ้น หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ นายไดมอนกล่าวว่า "ผู้นำสหรัฐต้องอธิบายให้สาธารณชนทราบว่าเหตุใดจึงสำคัญ? นี่คือแนวคิด "อเมริกาต้องมาก่อน" (America First) มันคือการสู้รบระหว่างประชาธิปไตยและเสรีภาพ"

นายไดมอนระบุว่า เขาและผู้นำทางธุรกิจคนอื่น ๆ ได้พบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์ การพัฒนายูเครนขึ้นใหม่เมื่อสงครามกับรัสเซียสิ้นสุดลง พร้อมเสริมว่า ปธน.เซเลนสกีนั้นได้เริ่มคิดไว้ล่วงหน้าแล้ว

ทั้งนี้ นายไดมอนซึ่งติดเข็มกลัดธงชาติยูเครนบนปกเสื้อกล่าวว่า "ผมเป็นกำลังใจให้ผู้ชายคนนี้" ผู้คนต่างหลงลืมไปว่า ทุก ๆ วัน เขาตื่นขึ้นมาในทุกเช้าเพื่อเผชิญหน้ากับแนวรบระยะทาง 600 ไมล์ โดยมีทหารนับล้านต่อสู้กับทหารรัสเซีย และจนถึงตอนนี้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแล้ว 300,000 ราย สถานการณ์นี้อาจดำเนินไปอีกนาน เราต้องช่วยพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ