อินโดนีเซียไฟเขียวโบอิ้ง 737 MAX 9 ขึ้นบินอีกครั้งหลังตรวจสอบเสร็จสิ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday January 19, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียได้อนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำของสายการบินไลอ้อนแอร์ขึ้นบินได้อีกครั้ง หลังจากถูกระงับชั่วคราว อันเนื่องมาจากเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุผนังของเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อต้นเดือนนี้

นางอดิตา อิระวาตี โฆษกกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ทางได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบเครื่องบิน 737 MAX 9 และพบว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้ง 3 ลำของสายการบินไลอ้อนแอร์นั้น มีโครงสร้างที่แตกต่างจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์

"ระบบประตูเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้ง 3 ลำของสายการบินไลอ้อนแอร์ แตกต่างจากของอลาสกาแอร์ไลน์ เราได้ทำการตรวจสอบแล้วและสื่อสารกับไลอ้อนแอร์และโบอิ้ง โดยที่เครื่องบินทั้ง 3 ลำของไลอ้อนแอร์ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินได้อีกครั้ง" นางอิระวาตีกล่าว

อย่างไรก็ดี สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ประกาศขยายเวลาห้ามขึ้นบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 อย่างไม่มีกำหนด เพื่อทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยครั้งใหม่ พร้อมทั้งประกาศว่าจะคุมเข้มในการกำกับดูแลโบอิ้งเองหลังเกิดเหตุการณ์ผนังของเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

แถลงการณ์ของ FAA ระบุว่า ภายใต้การกำกับดูแลที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนั้น FAA จะตรวจสอบสายการผลิตและซัพพลายเออร์ของโบอิ้ง 737 MAX 9 และจะพิจารณาให้องค์กรอิสระเข้ามาทำหน้าที่แทนโบอิ้งในการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบินใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ FAA ได้มอบหมายให้โบอิ้งดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ