โบอิ้งสั่งซัพพลายเออร์เช็คสลักเกลียวเครื่องบิน ย้ำดูให้ดีว่าขันแน่นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลบันทึกเอกสารว่า โบอิ้งได้ส่งเอกสารแจ้งถึงบรรดาซัพพลายเออร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับแนววิธีปฏิบัติเรื่องการขันสลักเกลียวอย่างถูกต้อง หลังจากที่สายการบินหลายแห่งตรวจสอบพบสลักเกลียวหลวมบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ซึ่งถูกระงับห้ามบิน

ในเอกสารดังกล่าว ซึ่งลงบันทึกเมื่อวันที่ 17 ม.ค. นั้น โบอิ้งระบุว่า ซัพพลายเออร์จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านคุณภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยโบอิ้งได้ออกเอกสารแจ้งนี้เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

"ตรวจสอบให้มั่นใจว่าคำแนะนำในการทำงานนั้นไม่มีข้อผิดพลาด และหมั่นตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการขันสลักเกลียวให้แน่น" เอกสารของโบอิ้ง ระบุ

เอกสารดังกล่าวได้แนะนำให้ซัพพลายเออร์บันทึกข้อกำหนดเรื่องการขันสลักเกลียวไว้ในคำแนะนำการปฏิบัติงาน ให้ช่างบันทึกว่าใช้ปริมาณแรงบิดมากเท่าใดในการขันชิ้นส่วนต่าง ๆ และตรวจสอบให้มั่นใจว่าเครื่องมือที่ใช้ได้รับการปรับเทียบอย่างเหมาะสม เพื่อขันสลักเกลียวให้แน่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอกสารแจ้งการปรับเปลี่ยนข้อแนะนำนี้มีขึ้นหลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ เกิดเหตุผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศและต้องลงจอดฉุกเฉิน โดยเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) สั่งระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ที่มีผนังเครื่องบินแบบเดียวกัน จำนวน 171 ลำ ในการขึ้นบิน

ทั้งนี้ โบอิ้งได้ปฏิเสธคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ