รมว.วัฒนธรรมฝรั่งเศสโวย ปมนักเคลื่อนไหวปาซุปใส่ภาพวาด "โมนาลิซา"

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมสาดซุปใส่ภาพวาด โมนาลิซา (Mona Lisa) ผลงานชิ้นเอกอันโด่งดังของศิลปินชื่อก้องโลกอย่างเลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวได้กระทำการดังกล่าวเพื่อเรียกร้องสิทธิสำหรับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และอาหารที่ยั่งยืน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาดโมนาลิซา ซึ่งประดับอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส แม้ภาพวาดไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีผนังกระจกกั้นเอาไว้ แต่แกลลอรีที่แขวนภาพต้องปิดเข้าชมเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาด และกลับมาเปิดอีกครั้งในเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็ม ทีวี รายงานว่า กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวคือ กลุ่มรีโปสต์ อาลีมองแตร์ (Riposte Alimentaire) หรือกลุ่มตอบโต้ทางอาหาร (Food Retaliation) ซึ่งกล่าวว่าการกระทำที่เกิดขึ้นคือการส่งสัญญาณเริ่มต้นของการรณรงค์การต่อต้านโดยพลเรือนเพื่อสิทธิด้านอาหาร

ด้านนางราชีดา ดาตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (X) ว่า ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะสามารถใช้กล่าวอ้างถึงความชอบธรรมในการโจมตีภาพวาดโมนาลิซาได้ และพิพิธภัณฑ์ลูฟร์จะยื่นร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศมักมุ่งเป้าไปที่งานศิลปะบ่อยครั้ง โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 มีบุคคลหลายคนถูกตั้งข้อหา เนื่องจากปาซุปใส่ภาพวาดดอกทานตะวันของวินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ