ศาลสหรัฐสั่งปรับคูโบต้า 2 ล้านดอลลาร์ ฐานแอบอ้างผลิตชิ้นส่วนในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เปิดเผยว่า บริษัทคูโบต้า นอร์ท อเมริกา คอร์ป (Kubota North America Corp) ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ จะต้องจ่ายค่าปรับจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ ฐานแอบอ้างว่าชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบรถของคูโบต้านั้น ผลิตในสหรัฐ (Made in USA) ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ

นอกเหนือจากค่าปรับแล้ว คูโบต้าจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำการกล่าวอ้างอันเป็นเท็จ ดังที่ระบุไว้ในคำสั่งศาลที่ยื่นฟ้องโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และ FTC

"คำตัดสินในวันนี้นับเป็นมาตรการลงโทษทางแพ่งที่มีมูลค่ามากที่สุดที่เคยได้รับการประเมินสำหรับการละเมิดต่อกฎการติดฉลากสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ" นายซามูเอล เลอวีน ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐ (BCP) ระบุในแถลงการณ์

ตามคำร้องเรียน คูโบต้าได้ติดป้ายกำกับชิ้นส่วนอะไหล่หลายพันรายการสำหรับรถแทรกเตอร์และอุปกรณ์การเกษตรอื่น ๆ ว่า ผลิตในสหรัฐ แม้ว่าชิ้นส่วนทั้งหมดจะผลิตในต่างประเทศก็ตาม"

FTC ระบุว่า คูโบต้าได้ย้ายโรงงานการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่บางรายการจากสหรัฐไปยังประเทศอื่น แต่ไม่ได้อัปเดตข้อมูลฉลากของผลิตภัณฑ์เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ตามคำตัดสินของศาลสหรัฐนั้น คูโบต้าจะถูกห้ามไม่ให้อ้างว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทผลิตจากชิ้นส่วนที่มาจากสหรัฐ เว้นแต่จะสามารถแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่ากระบวนการหรือการประกอบขั้นสุดท้ายของผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นในสหรัฐ

นอกจากนี้ FTC ระบุว่า คูโบต้าจะต้องเปิดเผยอย่างชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ใดที่มีชิ้นส่วนที่ผลิตในต่างประเทศ

ทั้งนี้ คูโบต้า นอร์ท อเมริกา เป็นหน่วยงานหนึ่งของคูโบต้า คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องจักรด้านการเกษตรของญี่ปุ่นญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ