"ไดฮัทสุ" ประกาศกลับมาผลิตรถยนต์ 2 รุ่น หลังเผชิญข่าวฉาวด้านความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดฮัทสุ มอเตอร์ โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศกลับมาดำเนินการผลิตรถยนต์ 2 รุ่น หลังเผชิญเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัย ซึ่งส่งผลให้บริษัทเรียกคืนรถยนต์และระงับการผลิตในประเทศ

ไดฮัทสุระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า บริษัทจะกลับมาดำเนินการผลิตบางส่วนที่โรงงานในจังหวัดเกียวโตในวันที่ 12 ก.พ. แม้ว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานที่โรงงาน 2 แห่งในจังหวัดโออิตะหลังวันที่ 19 ก.พ.ก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โตโยต้าได้เรียกคืนรถยนต์จำนวน 322,740 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไดฮัทสุ รุ่นแคสต์ (Cast) และรถยนต์โตโยต้ารุ่นพิกซิส จอย (Pixis Joy) หลังจากที่รัฐบาลเพิกถอนการรับรองรถยนต์ 2 รุ่นดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไดฮัทสุพยายามดิ้นรนเพื่อกลับมาผลิตและฟื้นฟูความไว้วางใจจากลูกค้านับตั้งแต่มีเรื่องอื้อฉาวปะทุขึ้นในเดือนธ.ค. เมื่อการสอบสวนภายในพบว่า ไดฮัทสุได้ปลอมแปลงผลการทดสอบด้านความปลอดภัยของรถยนต์ส่วนใหญ่ย้อนหลังไปถึงปี 2532

ไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้ามาตั้งแต่ปี 2559 ได้จัดหารถยนต์ให้กับแบรนด์จำนวนมาก เช่น โตโยต้า, ซูบารุ คอร์ป และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่แล้ว (24 ม.ค.) โตโยต้าได้ประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวน 806,000 คันทั่วโลก ซึ่งรวมถึงรถรุ่นยาริส, อควา และเซียนต้า เนื่องจากปัญหาที่ลูกปืนสึกกร่อนหรือแตกภายใต้บางสภาพแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ