ผู้ใช้ TikTok หมดสิทธิ์ใช้เพลงเทย์เลอร์ สวิฟต์ ปมข้อตกลงยูนิเวอร์แซล มิวสิค ล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 2, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) จะไม่สามารถสร้างคอนเทนต์โดยใช้เพลงของศิลปินภายใต้ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) ได้อีกต่อไป ซึ่งรวมถึงนักร้องดังอย่างเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) จอน บาติสต์ (Jon Batiste) บอยจีเนียส (boygenius) และศิลปินรายอื่น ๆ เนื่องจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค และติ๊กต๊อก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญาได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ซึ่งเป็นบริษัทเพลงใหญ่ที่สุดในโลก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญากับติ๊กต๊อกได้ หลังจากเจรจามาเป็นเวลาระยะเวลานานหลายเดือน โดยสิทธิของติ๊กต๊อกในการเข้าถึงเพลงของศิลปินจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) และทางติ๊กต๊อกก็ได้เริ่มปิดเสียงวิดีโอบนแพลตฟอร์มที่มีเพลงจากศิลปินของยูนิเวอร์แซล มิวสิค แล้ว

โฆษกของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ว่า "ข้อตกลงระหว่างเรากับติ๊กต๊อกได้สิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากติ๊กต๊อกไม่เต็มใจจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับศิลปินและนักแต่งเพลงอย่างยุติธรรม และไม่ได้ดำเนินการมากเพียงพอในการปกป้องคุ้มครองศิลปินจากผลกระทบที่เป็นอันตรายของเอไอ และติ๊กต๊อกก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ด้วย"

ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กล่าวว่า ติ๊กต๊อกปล่อยให้แพลตฟอร์มเต็มไปด้วยเพลงที่สร้างขึ้นจากเอไอ ซึ่งส่งผลให้ศิลปินไม่ได้รับค่าตอบแทนด้านลิขสิทธิ์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้แล้ว ยังมีประเด็นข้อกังวลเรื่อง "เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม" เช่น รูปภาพเชิงอนาจารของบิลลี ไอลิช (Billie Eilish) ที่กลายเป็นไวรัล และมีผู้ชมหลายล้านครั้ง ก่อนที่จะถูกลบออกไป เนื่องจากละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ