สหรัฐเปิดฉากโจมตีกองกำลังที่อิหร่านหนุนหลังในอิรัก-ซีเรีย ตอบโต้หลังทหารสหรัฐถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 3, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในอิรักและซีเรียในวันศุกร์ (2 ก.พ.) เพื่อตอบโต้กองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังจากการโจมตีด้วยโดรนได้สังหารทหารสหรัฐ 3 นายที่ฐานทัพในจอร์แดน

กองบัญชาการกลางของสหรัฐระบุว่า ได้ทำการโจมตีเป้าหมายมากกว่า 85 แห่งที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และกองกำลังติดอาวุธอื่น ๆ โดยใช้อาวุธที่มีความแม่นยำมากกว่า 125 ชนิด

กองบัญชาการกลางของสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า เป้าหมายที่กองทัพโจมตีโดยใช้เครื่องบินหลายลำนั้น รวมถึงศูนย์บัญชาการและควบคุม ศูนย์ข่าวกรอง จรวด ขีปนาวุธ และพื้นที่จัดเก็บยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ

"การตอบโต้ของเราได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ และจะดำเนินต่อไปตามเวลาและสถานที่ที่เราเลือก" นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐระบุในแถลงการณ์

ปธน.ไบเดนระบุเสริมด้วยว่า "สหรัฐไม่ได้แสวงหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางหรือที่อื่น ๆ ในโลก แต่จะให้ทุกคนที่อาจจะพยายามทำร้ายเราได้รู้ไว้ว่า หากคุณทำร้ายชาวอเมริกัน เราจะตอบโต้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ด้านนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า ได้ทำการโจมตีสถานที่ 7 แห่งที่กองทัพอิหร่านและตัวแทนของอิหร่านใช้ในการโจมตีกองทัพสหรัฐ

ส่วนพล.ท.ดักลาส ซิมส์ ผู้อำนวยการคณะเสนาธิการร่วมระบุในการแถลงข่าวว่า ในจำนวนสถานที่ 7 แห่งนั้น 3 แห่งอยู่ในอิรัก และ 4 แห่งอยู่ในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ