อังกฤษทุ่มเงิน 100 ล้านปอนด์เพื่อการวิจัยและควบคุมเทคโนโลยี AI

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 6, 2024 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า จะลงทุนกว่า 100 ล้านปอนด์ (125 ล้านดอลลาร์) เพื่อเปิดตัวศูนย์กลางการวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ 9 แห่ง และฝึกอบรมหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว

"AI กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่เราก็ได้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์นั้นสามารถก้าวได้เร็วพอ ๆ กัน" มิเชล โดเนแลน รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีระบุในแถลงการณ์ "ด้วยการใช้แนวทางที่คล่องตัวและเจาะจงภาคส่วน เราได้เริ่มรับมือกับความเสี่ยงในทันที"

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า เงินทุนเกือบ 90 ล้านปอนด์จะถูกส่งไปยังศูนย์การวิจัยซึ่งจะมุ่งเน้นการใช้ AI ในด้านต่าง ๆ เช่น สาธารณสุข เคมี และคณิตศาสตร์ รวมถึงผนึกกำลังกับสหรัฐในด้าน AI ที่มีความรับผิดชอบ

ส่วนเงินอีก 10 ล้านปอนด์จะช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถจัดการกับความเสี่ยง และใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ AI เช่น การพัฒนาเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงเพื่อติดตามความเสี่ยงในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่โทรคมนาคมและสาธารณุสข ตลอดจนการเงินและการศึกษา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกด้านความปลอดภัยของ AI ในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มากกว่า 25 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมได้ลงนามใน "ปฏิญญาเบล็ตช์ลีย์" (Bletchley Declaration) ซึ่งเน้นไปที่การระบุความกังวลที่มีร่วมกัน ควบคู่ไปกับการกำหนดนโยบายข้ามประเทศเพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ