UN วอนให้ใส่ใจด้านสุขภาพจิตของเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) โดยเรียกร้องให้มีการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตครั้งใหญ่สำหรับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในฉนวนกาซา เวสต์แบงก์ และอิสราเอล พร้อมทั้งประกาศว่าจะทำการทบทวนการปฏิบัติของอิสราเอลในด้านการดูแลเด็ก ๆ ในปีนี้ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮามาสทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์จำนวน 2.3 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตน นอกจากนี้ยังได้ทำลายสาธารณูปโภคต่าง ๆ และทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร, น้ำ และยารักษาโรค

เจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซารายงานว่า ผู้เสียชีวิตเกือบ 28,000 รายระหว่างการโจมตีนั้นส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ขณะที่การโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.นั้น ได้สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 253 คน

นางแอน สเกลตัน ประธานอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) กล่าวว่า "สิทธิของเด็กที่อาศัยอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพของอิสราเอลกำลังถูกละเมิดอย่างร้ายแรงในระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้มีการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตครั้งใหญ่สำหรับเด็กและครอบครัว เพื่อบรรเทาผลกระทบที่กระทบกระเทือนจิตใจและผลกระทบที่ยาวนานของสงคราม รวมถึงเด็กชาวอิสราเอลที่ตกเป็นเหยื่อหรือเห็นเหตุการณ์โจมตี (7 ต.ค.) และเด็ก ๆ ที่สมาชิกในครอบครัวถูกจับไปเป็นตัวประกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ