"เคลวิน คิปตุม" นักวิ่งมาราธอนเจ้าของสถิติโลก เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ในเคนยา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคลวิน คิปตุม นักวิ่งมาราธอนชาวเคนยาเจ้าของสถิติโลก และนายเกอร์เวส ฮาคิซิมานา โค้ชชาวรวันดาของนายคิปตุม เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่หมู่บ้านริฟท์ วัลเลย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคิปตุมวัย 24 ปีเพิ่งสร้างสถิติโลกใหม่ที่งานวิ่งมาราธอนชิคาโกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเข้าเส้นชัยภายในเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที ทำลายสถิติเดิมของนักวิ่งร่วมชาติอย่างนายเอลิอุด คิปโชเก ที่ทำไว้ 2 ชั่วโมง 1 นาที 9 วินาที ณ กรุงเบอร์ลิน ปี 2565

นายคิปตุมผู้ทำลายสถิติวิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดถึง 3 ใน 7 ครั้ง เคยหวังเป็นชายคนแรกที่วิ่งมาราธอนได้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ในงานแข่งที่รอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในเดือนเม.ย.นี้ รวมถึงเตรียมเปิดตัวลงแข่งโอลิมปิกที่กรุงปารีสในเดือนก.ค.นี้ด้วย

"เรารู้สึกตกใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียเคลวิน คิปตุม และโค้ชของเขา เกอร์เวส ฮาคิซิมานา" นายเซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลกกล่าวในแถลงการณ์

รายงานจากหนังสือพิมพ์เนชั่นของเคนยาระบุว่า นายคิปตุมขับรถพาโค้ชและผู้หญิงอีกคนชื่อชารอน คอสเกย์ ประสบอุบัติเหตุใกล้หมู่บ้านริฟท์ วัลเลย์ บ้านเกิดของเขา โดยนายคิปตุมและโค้ชฮาคิซิมานาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่คอสเกย์บาดเจ็บสาหัส รักษาตัวที่โรงพยาบาลในพื้นที่

"นี่เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีผู้อื่นได้รับความเสียหาย" นสพ.เนชั่นอ้างคำพูดของนายปีเตอร์ มูลิงเก ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่น

นายไรลา โอดิงกา อดีตนายกรัฐมนตรีเคนยา โพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "ข่าวน่าสะเทือนใจ เราสูญเสียคนเก่งกาจอย่างเคลวิน คิปตุม เจ้าของสถิติโลกและตำนานนักกรีฑาของเคนยาไปแล้ว"

"ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว เพื่อน และวงการกรีฑา คนทั้งชาติขอไว้อาลัยให้กับการสูญเสียฮีโร่ตัวจริง"

ทั้งนี้ นายคิปตุมมาจากพื้นที่ภูเขาสูงของเคนยา ซึ่งเป็นแหล่งรวมนักวิ่งระยะไกลชื่อดังระดับโลกจำนวนมาก โดยนายคิปตุมเริ่มเส้นทางอาชีพในระดับสากลด้วยการลงแข่งวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในปี 2562

จากนั้น นายคิปตุมก็เปิดตัวเข้าสู่วงการวิ่งมาราธอนเต็มที่ระยะทาง 42.195 กม. ด้วยการคว้าแชมป์ในงานบาเลนเซียมาราธอน ปี 2565 โดยทำเวลาได้เร็วที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกในขณะนั้น (2 ชม. 1 นาที 53 วินาที)

การแข่งขันครั้งนั้นเผยให้เห็นถึงเทคนิคการวิ่งมาราธอนที่เป็นเอกลักษณ์ของนายคิปตุม คือวิ่งเกาะกลุ่มคนอื่น ๆ ในช่วง 30 กม.แรก จากนั้นจึงเร่งฝีเท้าแซงคนอื่นไปจนจบการแข่งขัน

นายคิปตุมใช้เทคนิคเดียวกันนี้คว้าแชมป์ลอนดอนมาราธอนเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยทำลายสถิติโลกด้วยเวลา 2 ชม. 1 นาที 25 วินาที และทำลายสถิติโลกได้อีกครั้งที่ชิคาโก เร็วกว่าของเดิมของนายคิปโชเกถึง 34 วินาที

มาราธอนที่ชิคาโกถือเป็นการแข่งขันครั้งสุดท้ายของนายคิปตุมก่อนเสียชีวิต เพียงสัปดาห์เดียวหลังจากที่กรีฑาโลกรับรองสถิติโลกของนายคิปตุมอย่างเป็นทางการ


แท็ก ก.พ.   ซิม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ