สหรัฐร้องออกกฎควบคุมรถอัตโนมัติ หลังแท็กซี่ไร้คนขับพุ่งชนคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2024 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติและสหภาพแรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกมารวมตัวชุมนุมกันเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ใช้ยานพาหนะขับขี่อัตโนมัติแบบไร้คนขับ ท่ามกลางกระแสกังวลด้านความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น หลังเกิดอุบัติเหตุจากแท็กซี่ไร้คนขับของเจเนอรัล มอเตอร์ (General Motors) หรือจีเอ็ม (GM) และแท็กซี่ไร้คนขับแบรนด์เวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรโบแท็กซี่หรือแท็กซี่ไร้คนขับของเวย์โมได้ถูกทุบทำลายและจุดไฟเผาจนวอดทั้งคันในย่านไชน่าทาวน์ของเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากที่ออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีนเมื่อคืนวันจันทร์ (12 ก.พ.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการโจมตียานพาหนะไร้คนขับครั้งรุนแรงที่สุดในสหรัฐจนถึงขณะนี้

เหตุเผารถดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากแท็กซี่ไร้คนขับของเวย์โมพุ่งชนนักปั่นจักรยานบริเวณสี่แยกในเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอุบัติเหตุครั้งใหญ่เมื่อเดือนต.ค. 2566 ซึ่งรถแท็กซี่ไร้คนขับของรถรุ่นครูซ (Cruise) ของจีเอ็มพุ่งชนคนที่เดินอยู่ริมถนน และลากร่างไปเป็นระยะทาง 20 ฟุต (6 เมตร)

รายงานระบุว่า เหตุการณ์เผาแท็กซี่ไร้คนขับของเวย์โมที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้ ได้สะท้อนให้เห็นว่าแท็กซี่ไร้คนขับในซานฟรานซิสโกกำลังเผชิญแรงกดดัน โดยความเดือดดาลของประชาชนพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุรถชนคนเดินถนนและนักปั่นจักรยาน และสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังผลักดันให้มีการออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นผ่านร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่ได้ยื่นเสนอไป

"อุบัติเหตุเหล่านี้เป็นสิ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการออกกฎหมาย" นายเดฟ คอร์เตซี สมาชิกวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าว โดยเขาเป็นผู้สนับสนุนร่างกฎหมาย 1 ฉบับ ที่จะมอบอำนาจให้แก่เมืองต่าง ๆ ในการควบคุมการออกใบอนุญาตสำหรับยานพาหนะไร้คนขับ และการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยในปัจจุบัน มีเพียงหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐเท่านั้นที่สามารถควบคุมการออกใบอนุญาตได้

ร่างกฎหมายอีกฉบับกำหนดให้ต้องมีบุคคลที่ผ่านการฝึกอบรมด้านการขับขี่มาแล้วนั่งอยู่หลังพวงมาลัยในยานพาหนะไร้คนขับที่มีน้ำหนักมากกว่า 10,001 ปอนด์ ซึ่งรวมถึงยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ด้วย

"ร่างกฎหมายนี้คือแนวทางที่สมเหตุสมผล ซึ่งกำหนดให้มีคนนั่งอยู่ในรถด้วย จนกว่าเราจะมีแผนการที่ชัดเจนสำหรับแรงงานของเรา และจนกว่าเราจะมั่นใจได้ว่าบรรดาบริษัทเทคโนโลยีจะไม่บีบบังคับให้เราต้องใช้เทคโนโลยีที่ไม่ปลอดภัย" นางเซซิเลีย อากีอาร์-เคอร์รี สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวในระหว่างการชุมนุมเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ