นกทะเลหลายสายพันธุ์ในอังกฤษล้มตายหลายพันตัว เซ่นพิษไข้หวัดนกระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอนุรักษ์และคุ้มครองนก (Royal Society for the Protection of Birds หรือ RSPB) เปิดเผยว่า นกสกัวใหญ่ ซึ่งมักบินอยู่ตามชายฝั่งของสหราชอาณาจักรและคอยแย่งอาหารจากนกชนิดอื่น ๆ มีจำนวนลดลงอย่างมาก หลังการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5 เอ็น1 (H5N1)

RSPB ระบุในรายงานว่า นกสกัวใหญ่มีจำนวนลดลงถึง 76% ในปี 2566 ขณะเดียวกัน ประชากรของนกแกนเน็ตและนกนางนวลแกลบสีกุหลาบก็ลดลงอย่างมากเช่นเดียวกัน หลังการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกที่คร่าชีวิตนกป่าไปหลายพันตัวในปี 2564-2565

ทั้งนี้ นกทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มขึ้น ก่อนเกิดการระบาดของไข้หวัดนกในหมู่นกป่า ในช่วงฤดูร้อนปี 2565 ซึ่งทำให้มีนกตายหลายพันตัว

RSBP ระบุว่า การค้นพบดังกล่าวเป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า โรคไข้หวัดหวัดเป็น "หนึ่งในภัยคุกคามทางการการอนุรักษ์ที่รุนแรงที่สุดที่มีต่อนกทะเล"

นางจีน ดักแกน ผู้ช่วยด้านนโยบายโรคไข้หวัดนกของ RPSB กล่าวว่า "นี่เป็นสัญญาณชี้ถึงความอันตรายของโรคไข้หวัดนก ซึ่งกำลังซ้ำเติมภัยคุกคามที่นกเหล่านี้ต้องเผชิญ"

RPSB ดำเนินการสำรวจนก 13 ชนิดในเดือนพ.ค.-ก.ค. 2566 และสรุปได้ไว้ โรคไข้หวัดนกเป็นสาเหตุการลดลงของจำนวนนกสกัวใหญ่ นกแกนเน็ตและนกนางนวลแกลบสีกุหลาบ และมีแนวโน้มที่จะทำให้จำนวนประชากรนกนางนวลแกลบหงอนเล็กและนกนางนวลแกลบธรรมดาลดลงด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประชากรของนกแกนเน็ตลดจำนวนลง 25% นกนางนวลแกลบสีกุหลาบลดลง 21% นกนางนวลแกลบหงอนเล็กลดลง 35% และนกนางนวลแกลบธรรมดาลดลง 42% เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรนกในปี 2558-2564 นอกจากนี้แล้ว ประชากรนกสกัวใหญ่เกือบทั้งเกาะอังกฤษอาศัยซึ่งอยู่ในสกอตแลนด์ ล้มตายลงอย่างน้อย 2,591 ตัว ในปี 2565

ทั้งนี้ ในเดือนม.ค. ยังมีการตรวจพบไข้หวัดนกในแมวน้ำช้างและแมวน้ำขนในแอนตาร์กติกาเป็นครั้งแรกอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ