"สเปซเอ็กซ์" ถูกปรับฐานละเลยความปลอดภัย หลังพนักงานบาดเจ็บ จนเกือบต้องตัดเท้าทิ้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงรายงานที่สืบสวนเองว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ภายใต้กระทรวงแรงงานและอุตสาหกรรมของรัฐวอชิงตัน ได้ดำเนินการปรับบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ เป็นเงินจำนวน 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนนี้ หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่ไซต์งานของบริษัทในรัฐวอชิงตัน ส่งผลให้พนักงานรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บรุนแรง จนเกือบต้องตัดเท้าทิ้ง

การสืบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์ในช่วงปลายปี 2566 พบว่า สเปซเอ็กซ์เพิกเฉยต่อกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของพนักงานและแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในไซต์งานต่าง ๆ ทั่วสหรัฐ โดยจากการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์และบันทึกของรัฐบาล สำนักข่าวรอยเตอร์พบว่ามีพนักงานของสเปซเอ็กซ์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 600 ราย นับตั้งแต่ 2557 ซึ่งไม่เคยมีการรายงานมาก่อน

บันทึกการตรวจของรัฐระบุว่า ผู้ตรวจสอบจากกระทรวงแรงงานและอุตสาหกรรมของรัฐวอชิงตัน เดินทางตรวจสอบไซต์งานของสเปซเอ็กซ์ในเมืองเรดมอนด์ หลังได้รับการร้องเรียนหลายครั้งจากพนักงาน และพบว่าการละเมิดความปลอดภัยครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2566

ผู้ตรวจสอบสรุปว่าไซต์งานแห่งนี้ขาดแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ครอบคลุม รวมถึงขาดการสื่อสารที่เหมาะสมเกี่ยวกับกฎการทำงาน และขาดระบบในการจัดการแก้ไขการละเมิดกฎด้านความปลอดภัย โดยมีพนักงานรายหนึ่งถูกม้วนวัสดุหล่นทับเท้าจนได้รับบาดเจ็บ และเกือบต้องตัดเท้า

พนักงานรายหนึ่งที่ไซต์งานดังกล่าวเปิดเผยกับผู้ตรวจสอบว่า ความปลอดภัยอาจถูกมองข้ามไปเพราะเป้าหมายของบริษัทคือการสร้างรายได้ให้มากที่สุดโดยเร็วที่สุด

ทางด้านสเปซเอ็กซ์ไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับค่าปรับเรื่องการละเมิดความปลอดภัยล่าสุด รวมถึงคำถามเกี่ยวกับอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงการเสียชีวิตของพนักงานรายหนึ่ง และพนักงานอีกรายที่อยู่ในอาการโคม่า หลังบาดเจ็บเพราะกะโหลกศีรษะแตก เนื่องจากเครื่องยนต์จรวดขัดข้องเมื่อปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ