"บิลล์ โพสต์" ผู้คิดค้นขนม "ป๊อปทาร์ต" เสียชีวิตแล้วในวัย 96 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม "บิลล์" โพสต์ ชาวแกรนด์ราพิดส์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐ ผู้คิดค้น "ป๊อปทาร์ต" (Pop-Tarts) ให้บริษัทเคลล็อก เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ (10 ก.พ.) ในวัย 96 ปี

เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ Fox 2 รายงานในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า นายโพสต์เป็นที่รู้จักจากการนำแนวคิดขนมโทสเตอร์เพสตรีแบบเก็บรักษาได้โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็นของเคลล็อก มาทำเป็นป๊อปทาร์ตพร้อมออกสู่ตลาดภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือน โดยวางขายครั้งแรกเมื่อปี 2507

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเดิมทีใช้ชื่อว่าฟรุตสโคน (Fruit Scones) แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นป๊อปทาร์ตเพื่อให้เข้ากับกระแสป๊อปอาร์ตในขณะนั้น ป๊อปทาร์ตชุดแรกวางจำหน่ายแบบไม่เคลือบไอซิ่งและสามารถขายหมดเกลี้ยงภายใน 2 สัปดาห์ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเคลล็อก

เส้นทางอาชีพของนายโพสต์เริ่มต้นเมื่ออายุ 16 ปี โดยเริ่มจากการเป็นเด็กล้างรถบรรทุกที่บริษัทเฮกแมนบิสกิต ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในเครือบริษัทคีบเลอร์

หลังจากรับใช้ชาติในหน่วยกองทัพอากาศสหรัฐที่ญี่ปุ่นแล้ว นายโพสต์ได้เดินทางกลับมายังรัฐมิชิแกน จนในที่สุดก็ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการโรงงานที่เฮกแมน และต่อมาได้ร่วมงานกับเคลล็อกเมื่ออายุ 42 ปี จนนำไปสู่การคิดค้นป๊อปทาร์ต

ความร่วมมือระหว่างเคลล็อกกับคีบเลอร์ดำเนินต่อไปจนเคลล็อกได้เข้าซื้อกิจการคีบเลอร์ในที่สุด ต่อมาในปี 2510 นายโพสต์พาครอบครัวไปอยู่ที่เมืองเอล์มเฮิร์สต์ รัฐอิลลินอยส์ เพื่อเริ่มทำงานที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทคีบเลอร์ นายโพสต์ลาออกจากบริษัทตอนอายุ 56 ปี ในตำแหน่งรองประธานอาวุโส แล้วไปใช้ชีวิตวัยเกษียณที่เมืองเกล็น อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน

อย่างไรก็ดี เคลล็อกขอร้องให้นายโพสต์กลับมาทำงานเป็นที่ปรึกษา จนนายโพสต์ทำงานในตำแหน่งดังกล่าวไปอีก 20 ปี

ข่าวมรณกรรมของนายโพสต์ระบุว่า "ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บิลล์ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหนังสือพิมพ์ (รวมถึงเดอะนิวยอร์กไทมส์), ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ (History Channel, CBS, ฯลฯ) และนักจัดรายการวิทยุทั้งในและต่างประเทศ เขาได้รับเชิญให้เล่าเรื่องราวของป๊อปทาร์ตให้กับเด็กตามโรงเรียนต่าง ๆ มาแล้วนับไม่ถ้วนและยินดีที่จะตอบรับคำขอเหล่านั้นเสมอ อีกทั้งยังคอยบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความดีงามของพระเจ้าที่มีต่อ 'ลูกคนอพยพคนนี้' พร้อมนำป๊อปทาร์ตมาแจกให้แบบไม่อั้น"

นายโพสต์และนางฟลอเรนซ์ (สคุต) ผู้เป็นภรรยา ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมากว่า 72 ปีก่อนที่เธอจะเสียชีวิตก่อนเขาในปี 2563 ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คน พร้อมหลานและเหลนอีกมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ