ลูกเรืออลาสกา แอร์ไลน์ โหวตนัดหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) ตกลงนัดหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษ โดยลูกเรือหลายพันคนจาก 3 สหภาพแรงงาน รวมตัวประท้วงนอกสนามบินในสหรัฐ อังกฤษ และเกาะกวมเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) เพื่อรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงประกอบด้วยลูกเรือจากสายการบิน 24 แห่ง รวมถึงสายการบินลาสกา แอร์ไลน์, สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ (Southwest Airlines), ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United Airlines) และอเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines)

อลากสกา แอร์ไลน์ ระบุว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 93.47% เข้าร่วมการลงคะแนนเสียง โดย 99.48% โหวตเห็นชอบการนัดหยุดงานประท้วง

สมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (AFA-CWA) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของลูกเรือ ระบุว่า กระบวนการด้านแรงงานที่ซับซ้อน ส่งผลให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในสหรัฐนัดประท้วงหยุดงานได้ยาก อย่างไรก็ตาม การลงความเห็นล่าสุดจากพนักงานต้อนรับของอลาสกา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2536 แสดงให้เห็นถึงความต้องการของพนักงานในวงกว้างที่เรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้น ท่ามกลางช่วงเวลาที่ลูกเรือส่วนใหญ่ของสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาสัญญา

ด้านพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส และแอร์ ทรานแซท (Air Transat) ในแคนาดา ซึ่งเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา หลังจากปฏิเสธข้อตกลงก่อนหน้านี้

บันทึกของสหภาพแรงงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ส่งถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของแอร์ ทรานแซท ระบุว่า ที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมายจากสหภาพแรงงานจะไม่เข้าร่วมในการเจรจาที่โต๊ะเจรจาอีกต่อ หลังจากที่สมาชิกปฏิเสธข้อตกลงสองฉบับก่อนหน้านี้

ด้านสหภาพแรงงานสาธารณะแห่งแคนาดา (CUPE) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของแอร์ ทรานแซท ชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการจัดการสหภาพแรงงานภายใน และจะไม่ส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าของการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ