"โบอิ้ง" คว้ายอดสั่งซื้อเครื่องบิน 45 ลำจากการบินไทย ขณะถูกสอบเข้ม ปม 737 MAX 9

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โบอิ้ง (Boeing) ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินจากการบินไทยอย่างน้อย 45 ลำ ท่ามกลางการเผชิญกับการถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

การบินไทย ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เปิดเผยในแถลงการณ์ในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า คำสั่งซื้อดังกล่าวรวมถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติม โดยเครื่องบินใหม่เหล่านี้จะเข้าร่วมกับฝูงบินของสายการบินในช่วงปี 2570-2576 และข้อตกลงดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการชำระหนี้ที่กำลังดำเนินอยู่ ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

รายงานระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อของโบอิ้งเพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทเพิ่งบรรลุข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง MAX 150 ลำ จากสายการบินอากาสา แอร์ ของอินเดีย และคาดว่าโบอิ้งจะบรรลุข้อตกลงกับการบินไทยได้ หลังจากที่การบินไทยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับแอร์บัส เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องราคาเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์

อย่างไรก็ตาม โบอิ้งยังคงเผชิญกับผลกระทบที่เกิดจากปัญหาเครื่องบิน 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ซึ่งนำไปสู่คำสั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมากกว่า 170 ลำ รวมถึงการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับแนวทางด้านการผลิต การควบคุมคุณภาพ รวมถึงบริษัทสัญญาจ้างของโบอิ้งด้วย

ขณะเดียวกัน โบอิ้งยังได้ประกาศในเดือนนี้ว่า บริษัทวางแผนชะลอการผลิตเครื่องบิน 737 MAX ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ภายใต้การจับตาอย่างใกล้ชิดของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA)

ทั้งนี้ การบินไทยกล่าว่า จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งซื้อและการเลือกเครื่องยนต์ที่งานมหกรรมสิงคโปร์ แอร์ โชว์ (Singapore Air Show) ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ