"ปูติน" โว รัสเซียใกล้จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันมะเร็งได้เป็นผลสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียใกล้สร้างวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งสำเร็จแล้ว และอาจพร้อมใช้กับผู้ป่วยเร็ว ๆ นี้

ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเกี่ยวกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตของรัสเซียว่า "เราใกล้ที่จะสร้างสิ่งที่เรียกว่า วัคซีนป้องกันโรคมะเร็งและยากระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายรุ่นใหม่ ผมหวังว่ายาเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินไม่ได้ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวมีไว้ใช้สำหรับรักษามะเร็งชนิดใดหรืออย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีประเทศและบริษัทต่าง ๆ จำนวนหนึ่งที่กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทไบออนเทค (BioNTech) เพื่อเริ่มต้นการทดลองทางคลินิกเพื่อ "การรักษาโรคมะเร็งเฉพาะบุคคล" โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาผู้ป่วย 10,000 รายภายในปี 2573

บริษัทยา อาทิ โมเดอร์นา (Moderna) และเมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) กำลังพัฒนาวัคซีนทดลอง ซึ่งผลการศึกษาในระยะกลางแสดงให้เห็นว่า ช่วยลดโอกาสการเกิดซ้ำหรือเสียชีวิตจากเมลาโนมา (melanoma) ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงที่สุด ลงได้ราวครึ่งหนึ่งหลังการรักษาเป็นระยะเวลา 3 ปี

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ปัจจุบันมีวัคซีนที่ได้รับใบอนุญาต 6 ชนิดสำหรับการป้องกันไวรัสฮิวแมน แพพพิลโลมา (HPV) ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งหลายชนิด รวมถึงมะเร็งปากมดลูก ตลอดจนวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี (HBV) ซึ่งสามารถนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งตับ

ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น รัสเซียได้พัฒนาวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ขึ้นเองและจำหน่ายให้กับประเทศอื่น ๆ แม้ว่าประชาชนภายในประเทศยังคงมีความลังเลใจเกี่ยวกับการรับวัคซีนชนิดดังกล่าวก็ตาม อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินยืนยันว่า เขาได้รับวัคซีนสปุตนิกเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ